ขาลงเศรษฐกิจโลกฉุดความรวยมหาเศรษฐีโลกลด

ขาลงเศรษฐกิจโลกฉุดความรวยมหาเศรษฐีโลกลด

เศรษฐกิจโลกเผชิญภาวะขาลง เงินเฟ้อเล่นงานแทบทุกประเทศ ย่อมส่งผลกระทบต่อทุกคนไม่เว้นแม้แต่คนที่มีฐานะร่ำรวยระดับพันล้าน มาดูกันว่ามีมหาเศรษฐีพันล้านคนไหนบ้างที่ความมั่งคั่งลดลงฮวบฮาบในช่วงครึ่งเเรกของปีนี้

เว็บไซต์บลูมเบิร์ก รายงานว่า บุคคลที่ร่ำรวยที่สุด 500 คนแรกของโลก มีทรัพย์สินลดลงโดยรวม 1.4 ล้านล้านดอลลาร์ในช่วงครึ่งแรกของปีนี้ ถือเป็นยอดทรัพย์สินลดลงมากที่สุดในช่วงหกเดือนของบรรดามหาเศรษฐีระดับโลก

เริ่มจากทรัพย์สินของอีลอน มัสก์ ประธานคณะเจ้าหน้าที่บริหาร(ซีอีโอ)บริษัทเทสลา ลดลงเกือบ 62,000 ล้านดอลลาร์

ขณะที่ความมั่งคั่งของนายเจฟฟ์ เบโซส อดีตซีอีของอเมซอน ลดลงประมาณ 63,000 ล้านดอลลาร์ และนายมาร์ค ซัคเกอร์เบิร์ก ซีอีโอของเมตา ร่ำรวยลดลงกว่าครึ่งหนึ่ง

ขณะที่อัตราดอกเบี้ยเพิ่มขึ้นเพื่อรับมือกับเงินเฟ้อ ส่งผลให้หุ้นที่มีมูลค่าสูงและบรรดามหาเศรษฐีต่างสูญเสียมูลค่าลงอย่างรวดเร็ว

ราคาหุ้นของเทสลามีมูลค่าต่ำที่สุดในช่วงไตรมาสที่สองที่ผ่านมา ขณะที่หุ้นอเมซอนร่วงลงในอัตรามากที่สุดนับตั้งแต่ยุคที่อินเทอร์เน็ตได้รับความนิยมอย่างแพร่หลาย

แม้มูลค่าทรัพย์สินของบุคคลที่ร่ำรวยที่สุดเหล่านี้จะลดลงอย่างมาก แต่ข้อมูลของบลูมเบิร์กก็ระบุว่า นายมัสก์ ยังคงเป็นบุคคลที่ร่ำรวยที่สุดในโลก โดยมีทรัพย์สินอยู่ที่ 208,500 ล้านดอลลาร์

ขณะที่นายเบโซส มีทรัพย์สินมากเป็นอันดับสอง อยู่ที่ 129,600 ล้านดอลลาร์

นายเบอร์นาร์ด อาร์โนลต์ ซีอีโอของแอลวีเอ็มเอช บุคคลที่ร่ำรวยที่สุดของฝรั่งเศส เป็นผู้ที่ร่ำรวยที่สุดเป็นลำดับสามของโลก

โดยมีทรัพย์สินอยู่ที่ 128,700 ล้านดอลลาร์ ตามมาด้วยนายบิล เกตส์ ผู้ร่วมก่อตั้งไมโครซอฟท์ ที่มีทรัพย์สินอยู่ที่ 114,800 ล้านดอลลาร์