ราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัสดิ่ง 4.02 ดอลล์-นลท.หวั่นศก.โลกถดถอย

ราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัสดิ่ง 4.02 ดอลล์-นลท.หวั่นศก.โลกถดถอย

ราคาน้ำมันดิบล่วงหน้าเวสต์เท็กซัส ปิดวันพฤหัสบดี(30มิ.ย.)ร่วงลง 4.02 ดอลลาร์ ท่ามกลางกระแสวิตกกังวลในหมู่นักลงทุนว่าเศรษฐกิจโลกจะส่งผลกระทบต่ออุปสงค์ด้านพลังงาน

สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส ส่งมอบเดือนส.ค. ซึ่งมีการซื้อขายที่ตลาดไนเม็กซ์ ดิ่งลง 4.02 ดอลลาร์ ปิดที่ 105.76 ดอลลาร์/บาร์เรล ด้านเบรนต์ทะเลเหนือ  ส่งมอบเดือนส.ค. ซึ่งหมดอายุในวันพฤหัสบดี(30มิ.ย.) ลดลง 1.45 ดอลลาร์ ปิดที่ 114.81 ดอลลาร์/บาร์เรล ส่วนงวดส่งมอบเดือนกันยายน ลดลง 3.42 ดอลลาร์ ปิดที่ 109.03 ดอลลาร์/บาร์เรล

ทั้งนี้ กลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) และชาติพันธมิตร หรือโอเปกพลัส ได้เสร็จสิ้นการประชุมในวันนี้แล้ว โดยที่ประชุมมีมติเพิ่มกำลังการผลิต 648,000 บาร์เรล/วันในเดือนส.ค.

การเพิ่มกำลังการผลิตดังกล่าวสอดคล้องกับมติเดิมในการประชุมเมื่อวันที่ 2 มิ.ย. ซึ่งที่ประชุมในวันดังกล่าวตัดสินใจเพิ่มกำลังการผลิต 648,000 บาร์เรล/วันทั้งในเดือนก.ค.และส.ค. หลังจากที่เพิ่มกำลังการผลิต 432,000 บาร์เรล/วันในเดือนมิ.ย.

โอเปกพลัสจะจัดการประชุมกำหนดนโยบายการผลิตครั้งต่อไปในวันที่ 3 ส.ค.

นอกจากนี้ ปธน.โจ ไบเดนของสหรัฐ เปิดเผยว่า จะเดินทางเยือนซาอุดีอาระเบียในเดือนก.ค. และมีกำหนดเข้าเฝ้าสมเด็จพระราชาธิบดีซัลมาน บิน อับดุลลาซิซ กษัตริย์ซาอุดีอาระเบีย รวมทั้งมกุฎราชกุมารโมฮัมเหม็ด บิน ซัลมาน

ปธน.ไบเดนกล่าวด้วยว่า เป้าหมายในการเดินทางของเขาไม่ใช่เป็นการกดดันให้ซาอุดีอาระเบียเพิ่มกำลังการผลิตน้ำมันเพียงประเทศเดียวเท่านั้น แต่ทุกประเทศรอบอ่าวเปอร์เซียควรเพิ่มการผลิตน้ำมันเช่นกัน โดยทุกประเทศควรตระหนักว่าการดำเนินการดังกล่าวจะทำให้พวกเขาเองได้รับประโยชน์

ด้านสำนักพระราชวังซาอุดีอาระเบียออกแถลงการณ์ก่อนหน้านี้ระบุว่า ปธน.ไบเดนจะเดินทางเยือนราชอาณาจักรซาอุดีอาระเบียในวันที่ 15-16 ก.ค.เพื่อกระชับความสัมพันธ์ระหว่างประเทศทั้งสอง

แถลงการณ์ระบุว่า ปธน.ไบเดนจะเข้าเฝ้าสมเด็จพระราชาธิบดีซัลมาน บิน อับดุลลาซิซ กษัตริย์ซาอุดีอาระเบีย รวมทั้งมกุฎราชกุมารโมฮัมเหม็ด บิน ซัลมาน เพื่อหารือความร่วมมือระดับทวิภาคี รวมทั้งประเด็นในภูมิภาคและระดับโลก

นอกจากนี้ ปธน.ไบเดนจะเข้าร่วมการประชุมสุดยอดของคณะมนตรีความร่วมมือแห่งอ่าวอาหรับ รวมทั้งพบปะกับกษัตริย์จอร์แดน ประธานาธิบดีอียิปต์ และนายกรัฐมนตรีอิรัก