ผู้เชี่ยวชาญอิตาลีเผย อสุจิอาจเป็นพาหะฝีดาษลิง

ผู้เชี่ยวชาญอิตาลีเผย อสุจิอาจเป็นพาหะฝีดาษลิง

คณะนักวิจัยในอิตาลีกลุ่มแรกที่พบฝีดาษลิงในอสุจิขยายวงการทดสอบ ระบุ ผลการศึกษาเบื้องต้นชี้ว่า อสุจิอาจเป็นพาหะการติดเชื้อได้

คณะนักวิจัยจากโรงพยาบาลสปัลลันซานี ในกรุงโรมของอิตาลี ผู้เชี่ยวชาญด้านโรคติดเชื้อระบุในผลการศึกษาเผยแพร่เมื่อวันที่ 2 มิ.ย. ว่า พบดีเอ็นเอไวรัสในอสุจิชายสามคนจากสี่คนที่ได้รับการวินิจฉัยว่าเป็นฝีดาษลิง จากนั้นพวกเขาขยายการศึกษาพบฝีดาษลิงในอสุจิชายผู้ติดเชื้อ 14 คน จาก 16 คนที่ศึกษา

ฟรานเซสโก วาเอีย ผู้อำนวยการ การวิจัย กล่าวกับสำนักข่าวเอเอฟพีว่า ข้อค้นพบบอกให้ทราบว่า การมีไวรัสในอสุจิไม่ได้เกิดได้ยากหรือเกิดขึ้นโดยบังเอิญ

“การติดเชื้ออาจถูกส่งต่อระหว่างการมีเพศสัมพันธ์ด้วยการสัมผัสโดยตรงกับแผลที่ผิวหนัง แต่การศึกษาของเราบอกว่า อสุจิสามารถเป็นพาหะการติดเชื้อได้ด้วย”

คณะนักวิจัยจากโรงพยาบาลแห่งนี้เป็นผู้พบฝีดาษลิงรายแรกของอิตาลี ในชายสองคนที่เพิ่งกลับจากหมู่เกาะคานารี ผลการศึกษาล่าสุดที่วาเอียรายงานยังไม่ได้ตีพิมพ์หรือเปิดให้เพื่อนร่วมวงการทบทวน

ทั้งนี้ ตั้งแต่ต้นเดือนพ.ค. การติดเชื้อฝีดาษลิงเพิ่มขึ้นมาก นอกแอฟริกากลาง และแอฟริกาตะวันตกที่ฝีดาษลิงเป็นโรคประจำถิ่นมานาน ผู้ติดเชื้อรายใหม่ส่วนใหญ่อยู่ในยุโรปตะวันตก

รายงานต่อองค์การอนามัยโลก (WHO)ปีนี้มีผู้ติดเชื้อยืนยันแล้วกว่า 3,400 คน เสียชีวิตหนึ่งคน จากกว่า 50 ประเทศ

WHO รายงานว่า ส่วนใหญ่พบในชายผู้มีเพศสัมพันธ์กับชาย คนอายุน้อย ส่วนใหญ่อยู่ในเขตเมืองในเครือข่ายกลุ่มสังคมและเพศ

แม้ขณะนี้กำลังอยู่ระหว่างการทดสอบการตรวจอสุจิพบเชื้อฝีดาษลิง แต่การแพร่กระจายหลักๆ ยังมาจากการสัมผัสใกล้ชิด

เม็ก โดเฮอร์ตี ผู้อำนวยการโครงการ HIV, โรคตับอักเสบ และโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ของ WHO กล่าวเมื่อสัปดาห์ก่อนว่า WHO ยังไม่เรียกฝีดาษลิงว่าโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์

 

 

 

พิสูจน์อักษร โดย....สุรีย์  ศิลาวงษ์