ประธานาธิบดียูเครนประณามรัสเซียเป็นรัฐก่อการร้าย วอนขับไล่ออกจากยูเอ็น

ประธานาธิบดียูเครนประณามรัสเซียเป็นรัฐก่อการร้าย วอนขับไล่ออกจากยูเอ็น

ประธานาธิบดีโวโลดิมีร์ เซเลนสกี ผู้นำยูเครน เรียกร้องให้มีการขับไล่รัสเซียออกจากสหประชาชาติ (ยูเอ็น) พร้อมกล่าวหารัสเซียว่าเป็นรัฐก่อการร้าย

ประธานาธิบดี เซเลนสกี กล่าวปราศรัยทางออนไลน์ต่อคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ (ยูเอ็นเอสซี) ว่า แม้ว่ารัสเซียจะละเมิดหลักการพื้นฐานของยูเอ็น และหลักกฎหมายระหว่างประเทศ แต่รัสเซียก็ยังไม่ได้รับผิดชอบใดๆ ในระดับโลก

ถ้อยแถลงดังกล่าวของประธานาธิบดีเซเลนสกี มีขึ้นหลังจากกองกำลังทหารรัสเซียยิงขีปนาวุธใส่ห้างสรรพสินค้าแห่งหนึ่งในเมืองคราเมนชูก ทางตอนกลางของยูเครน เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา (27 มิ.ย.)

นอกจากนี้ ประธานาธิบดีเซเลนสกี ได้เรียกร้องให้ยูเอ็นส่งตัวแทนเข้าไปยังที่เกิดเหตุ ซึ่งเป็นหนึ่งในหลายแห่งที่ถูกโจมตีในช่วง 3 วันที่ผ่านมา และจัดตั้งศาลพิเศษระหว่างประเทศเพื่อสอบสวนการกระทำของกองทหารรัสเซียในดินแดนยูเครน

เจ้าหน้าที่ยูเครน รายงานว่า การโจมตีครั้งนี้ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิต 18 คน และบาดเจ็บอย่างน้อย 50 คน และยังสูญหายอีกหลายสิบคน โดยประธานาธิบดีเซเลนสกี ยังบอกกับยูเอ็นเอสซีว่า พบซากชิ้นส่วนของผู้เสียชีวิตจำนวนหนึ่ง

รายงานระบุว่า มีผู้คนมากกว่า 1,000 คน อยู่ในห้างสรรพสินค้าขณะเกิดเหตุโจมตี การประชุมฉุกเฉินจัดขึ้นตามคำร้องขอของยูเครน โดยคณะผู้แทนของแอลเบเนียประจำสหประชาชาติ ซึ่งปัจจุบันดำรงตำแหน่งประธานยูเอ็นเอสซี

 

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์    ศิลาวงษ์