ฝรั่งเศสคาดการณ์ ศก.ปีนี้โตเพียง 2.5% เซ่นพิษโอมิครอน-สงครามยูเครน

ฝรั่งเศสคาดการณ์ ศก.ปีนี้โตเพียง 2.5% เซ่นพิษโอมิครอน-สงครามยูเครน

กระทรวงการคลังฝรั่งเศส ปรับลดคาดการณ์การขยายตัวของเศรษฐกิจภายในประเทศปีนี้ลงสู่ระดับ 2.5% ซึ่งลดลงอย่างมากจากตัวเลขคาดการณ์เดิมที่ระดับ 4% เนื่องจากผลกระทบของไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์โอมิครอนที่แพร่ระบาดอย่างหนัก

อย่างไรก็ดี แม้กระทรวงฯ ได้ปรับลดคาดการณ์แนวโน้มเศรษฐกิจในปีนี้ แต่ก็ยังคงตัวเลขคาดการณ์ยอดขาดดุลงบประมาณของรัฐบาลไว้ที่ 5% ของผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี)

"เราคงตัวเลขคาดการณ์ยอดขาดดุลงบประมาณไว้ที่ 5% แม้ว่าภาวะต่างๆ ในระบบเศรษฐกิจมีการเปลี่ยนแปลงก็ตาม ไม่ใช่แค่เพียงรายได้จากการจัดเก็บภาษีเท่านั้น แต่ยังรวมถึงค่าใช้จ่ายทางสังคมด้วย ขณะที่รายได้พิเศษอยู่ที่ราว 5 หมื่นล้านยูโร (5.27 หมื่นล้านดอลลาร์)" เจ้าหน้าที่กระทรวงการคลังฝรั่งเศส ระบุ

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า รัฐบาลฝรั่งเศสจะนำเสนอร่างกฎหมายต่างๆ ในวันพุธหน้า เพื่อทบทวนงบประมาณประจำปี 2566 โดยอ้างอิงตัวเลขคาดการณ์ครั้งใหม่ และจะมีการพิจารณามาตรการต่าง ๆ เพื่อกระตุ้นกำลังซื้อของภาคครัวเรือนในช่วงที่อัตราเงินเฟ้อพุ่งขึ้นอย่างรุนแรง

ทั้งนี้ กระทรวงการคลังฝรั่งเศส คาดการณ์ว่า ตัวเลขเงินเฟ้อโดยเฉลี่ยในปีนี้จะอยู่ที่ 5% และคาดว่าภายในสิ้นปีนี้ หนี้สินของประเทศจะอยู่ที่ 112% ของจีดีพี ซึ่งลดลงเล็กน้อยจากเดิมที่คาดการณ์ไว้ก่อนหน้านี้ที่ 113.5%

 

 

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์    ศิลาวงษ์