บีโอเจย้ำเดินหน้าใช้นโยบายการเงินผ่อนคลายต่อไป

บีโอเจย้ำเดินหน้าใช้นโยบายการเงินผ่อนคลายต่อไป

นายฮารุฮิโกะ คุโรดะ ผู้ว่าการธนาคารกลางญี่ปุ่น หรือบีโอเจ กล่าวว่า บีโอเจจะเดินหน้าใช้นโยบายการเงินแบบผ่อนคลายเป็นพิเศษ (Ultra-loose Monetary Policy) ต่อไป

นายฮารุฮิโกะ คุโรดะ ผู้ว่าการธนาคารกลางญี่ปุ่น (บีโอเจ) กล่าวในงานเสวนาซึ่งจัดขึ้นโดยธนาคารเพื่อการชำระหนี้ระหว่างประเทศ (บีไอเอส) ซึ่งมีการบันทึกวิดีโอ และเปิดเผยในวันนี้ (29 มิ.ย.) ว่า บีโอเจจะเดินหน้าใช้นโยบายการเงินแบบผ่อนคลายเป็นพิเศษ (Ultra-loose Monetary Policy) ต่อไป เนื่องจากเศรษฐกิจญี่ปุ่นไม่ได้รับกระทบรุนแรงจากวิกฤติเงินเฟ้อที่เกิดขึ้นทั่วโลก

นายคุโรดะ กล่าวว่า แม้ว่าดัชนีราคาผู้บริโภคพื้นฐาน (Core CPI) ซึ่งเป็นมาตรวัดเงินเฟ้อพุ่งขึ้น 2.1% ติดต่อกันเป็นเดือนที่ 2 ในเดือนพ.ค. แต่การปรับตัวขึ้นของเงินเฟ้อส่วนใหญ่เป็นผลมาจากการพุ่งขึ้นของราคาพลังงาน พร้อมกับกล่าวว่า

ในขณะที่ตัวเลขเงินเฟ้อของญี่ปุ่นมีแนวโน้มเคลื่อนไหวที่ระดับ 2% ตลอดปีนี้ แต่ก็คาดว่าอาจจะชะลอตัวลงมาอยู่ที่ระดับราว 1% ในปีงบประมาณปีหน้าซึ่งจะเริ่มต้นในเดือนเม.ย. 2566

"เศรษฐกิจญี่ปุ่นไม่เหมือนประเทศอื่นๆ เราไม่ได้รับผลกระทบมากนักจากวิกฤติเงินเฟ้อที่เกิดขึ้นทั่วโลก ดังนั้นนโยบายการเงินของบีโอเจจะยังคงเป็นไปในลักษณะผ่อนคลาย" นายคุโรดะ กล่าว

นอกจากนี้ นายคุโรดะ กล่าวว่า "หลังจากญี่ปุ่นเผชิญกับภาวะเงินฝืดเป็นเวลานานถึง 15 ปีจนถึงปี 2556 บริษัทเอกชนของญี่ปุ่นก็เริ่มมีความระมัดระวังในการปรับขึ้นราคาสินค้า และค่าแรง เศรษฐกิจเริ่มฟื้นตัว และบริษัทเอกชนมีกำไรสูงสุดเป็นประวัติการณ์ ขณะที่ตลาดแรงงานก็เริ่มตึงตัว แต่ค่าแรง และราคาสินค้าไม่ได้ปรับตัวขึ้นมากนัก"

แม้ว่าราคาสินค้าโภคภัณฑ์พุ่งขึ้น และเงินเยนอ่อนค่าลงซึ่งส่งผลให้ต้นทุนการนำเข้าวัตถุดิบสูงขึ้น ได้ผลักดันให้ตัวเลขเงินเฟ้อของญี่ปุ่นพุ่งขึ้นเหนือเป้าหมายของบีโอเจที่ระดับ 2%

แต่นายคุโรดะ ยังคงย้ำถึงความจำเป็นในการคงอัตราดอกเบี้ยที่ระดับต่ำเป็นพิเศษ (Ultra-low interest rates) จนกว่าตัวเลขเงินเฟ้อจะถูกขับเคลื่อนโดยอุปสงค์ที่แข็งแกร่ง ซึ่งเมื่อถึงเวลานั้นก็อาจจะทำให้บีโอเจดำเนินนโยบายการเงินตามทิศทางธนาคารกลางทั่วโลกด้วยการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยเพื่อสกัดเงินเฟ้อ

 

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์    ศิลาวงษ์