โอเปกเผยรายได้ส่งออกน้ำมันปี 64 พุ่ง 77% รับดีมานด์ฟื้นตัว

โอเปกเผยรายได้ส่งออกน้ำมันปี 64 พุ่ง 77% รับดีมานด์ฟื้นตัว

กลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมันหรือโอเปก เปิดเผยว่า รายได้จากการส่งออกน้ำมันของกลุ่มโอเปกพุ่งขึ้นในปี 2564 หลังราคา และความต้องการน้ำมันฟื้นตัวจากระดับต่ำสุดในช่วงการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19

รายงานสถิติประจำปี (ASB) ของโอเปกระบุว่า มูลค่าการส่งออกปิโตรเลียมจากโอเปกเพิ่มขึ้นแตะ 5.61 แสนล้านดอลลาร์ในปี 2564 เพิ่มขึ้น 77% จากปี 2563

ขณะเดียวกัน จำนวนแท่นขุดเจาะน้ำมันที่ดำเนินการอยู่ของประเทศสมาชิกเริ่มฟื้นตัวขึ้น และหลุมสำเร็จที่พร้อมทำการผลิตใหม่มีจำนวนลดลง

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า โอเปกได้เพิ่มกำลังการผลิตน้ำมันในปี 2564 ทำให้จำนวนแท่นขุดเจาะน้ำมันที่ดำเนินการอยู่ในโอเปกเพิ่มขึ้น 11% แตะที่ 489 แท่น แต่ก็ถือว่าเพิ่มขึ้นน้อยกว่าที่อื่นทั่วโลก

โดยผู้ส่งออกน้ำมันรายใหญ่อย่างซาอุดีอาระเบียได้เพิ่มแท่นขุดเจาะอีก 6 แท่นในปีที่ผ่านมา ทำให้มีแท่นรวม 65 แท่นในปี 2564 อย่างไรก็ตาม จำนวนรวมยังคงต่ำกว่าระดับของปี 2562

ส่วนโอเปกและชาติพันธมิตร หรือโอเปกพลัส เผชิญปัญหาในการเพิ่มกำลังการผลิตให้สอดคล้องกับเป้าหมาย สะท้อนให้เห็นถึงการลงทุนน้อยเกินไปจากประเทศสมาชิกบางประเทศในการขุดเจาะและสำรวจ การผลิตไม่ทันดังกล่าวเป็นหนึ่งในสาเหตุที่ราคาน้ำมันพุ่งทะยานขึ้นในปีนี้

 

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์   ศิลาวงษ์