โตเกียวเจอคลื่นความร้อนเดือนมิ.ย.หนักสุดรอบเกือบ 150 ปี

โตเกียวเจอคลื่นความร้อนเดือนมิ.ย.หนักสุดรอบเกือบ 150 ปี

ญี่ปุ่นเผชิญคลื่นความร้อนเป็นวันที่ 4 ติดต่อกันในวันนี้ (28 มิ.ย.) หลังอุณหภูมิในกรุงโตเกียวสูงทำลายสถิติในรอบเกือบ 150 ปีในเดือน มิ.ย. ขณะที่ทางการเตือนว่าอุปทานไฟฟ้ายังคงตึงตัวจนอาจทำให้เกิดไฟดับได้

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า ทางการกรุงโตเกียวคาดว่า จะมีอุณหภูมิสูงแตะ 36 องศาเซลเซียสในวันนี้ หลังจากอุณหภูมิสูงแตะ 35 องศาเซลเซียสติดต่อกันเป็นเวลา 3 วัน ซึ่งนับเป็นอุณหภูมิสูงที่สุดของเดือนมิ.ย.ที่เคยมีการบันทึกไว้ตั้งแต่ปี 2418

ยอดผู้เข้ารับการรักษาตัวในโรงพยาบาลจากโรคลมแดดเพิ่มขึ้น ขณะที่ประชาชนจำนวนมากในกรุงโตเกียวไม่ได้ปฏิบัติตามคำแนะนำของรัฐบาล โดยยังคงสวมหน้ากากอนามัยเมื่ออยู่กลางแจ้งต่อไป และนับเป็นวันที่ 2 แล้วที่เจ้าหน้าที่ได้ขอให้ประชาชนประหยัดพลังงานไฟฟ้าเพื่อหลีกเลี่ยงภาวะไฟฟ้าดับ

ทั้งนี้ คลื่นความร้อนเกิดขึ้นก่อนการเลือกตั้งทั่วประเทศไม่ถึง 2 สัปดาห์ ซึ่งราคาสินค้าที่พุ่งสูงขึ้นซึ่งรวมถึงค่าไฟฟ้านั้น กลายเป็นความกังวลมากที่สุดสำหรับผู้มีสิทธิเลือกตั้งในผลการสำรวจความคิดเห็นซึ่งแสดงให้เห็นว่าคะแนนความนิยมของรัฐบาลลดลง

นอกจากนี้ สื่อญี่ปุ่นรายงานว่า เมื่อเวลา 09.00 น.ตามเวลาท้องถิ่นหรือราว 07.00 น.ตามเวลาไทย มีผู้ถูกนำตัวส่งโรงพยาบาล 13 รายเนื่องจากต้องสงสัยว่าเป็นโรคลมแดด และคาดว่ามีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 2 คนจากโรคลมแดดแล้ว ซึ่งกระตุ้นให้รัฐบาลลดการเรียกร้องให้ประชาชนประหยัดพลังงาน

เมื่อวันจันทร์ (27 มิ.ย.) รัฐบาลญี่ปุ่นเตือนว่ากำลังการผลิตไฟฟ้าสำรองอาจลดลงต่ำกว่า 5% ในช่วงบ่ายวันนี้ ซึ่งใกล้เคียงกับระดับขั้นต่ำที่กำหนดไว้ที่ 3% ในกรุงโตเกียวและอีก 8 จังหวัดโดยรอบ โดยกำลังการผลิตไฟฟ้าสำรองที่ต่ำกว่า 3% นั้น เสี่ยงต่อการเกิดภาวะขาดแคลนพลังงานไฟฟ้า และเหตุไฟฟ้าดับ