‘สหรัฐ’เจอเงินเฟ้อหนัก-1 ดอลลาร์ ยังซื้อของได้

‘สหรัฐ’เจอเงินเฟ้อหนัก-1 ดอลลาร์ ยังซื้อของได้

ในช่วงเวลาที่ชาวอเมริกันต้องเผชิญกับราคาอาหาร เชื้อเพลิงแพงขึ้นและค่าครองชีพเพิ่มสูงสุดในรอบหลายสิบปี พบว่า ร้านหนึ่งดอลลาร์ที่มีอยู่ทั่วสหรัฐ ซึ่งคล้ายๆ กับร้านขายของจิปาถะราคา 20 บาทในประเทศไทย ก็ยังขายสินค้าที่ราคาสูงกว่าราคาเดิม

ผู้สื่อข่าวกรุงเทพธุรกิจได้มีโอกาสได้พูดคุยกับชาวอเมริกันระดับรากหญ้ามองว่า สถานการณ์ราคาสินค้าอุปโภคบริโภคในสหรัฐที่แพงขึ้นขณะนี้ ยังมีความเสี่ยงราคาสูงขึ้นไปอีก ซึ่งค่าครองชีพในแต่ละรัฐก็แตกต่างกันไป โดยรวมแล้วชาวอเมริกันทุกคนจำเป็นต้องปรับตัว เพราะหลังสถานการณ์โควิด-19 ยังไม่มีอะไรแน่นอนไปกว่า การมีเงินเก็บในกระเป๋าที่พอจะเลี้ยงตัวเองได้นานหนึ่งปี กรณีถ้าต้องพักงานชั่วคราว ย่อมเป็นหนทางสร้างความอุ่นใจกว่า

ชาวอเมริกันคนหนึ่งที่อาศัยในแอริโซนา รัฐขนาดใหญ่อันดับ5 ตั้งอยู่ทางตะวันตกเฉียงใต้ของสหรัฐ เล่าให้เราฟังว่า เหรียญ เพนนี หรือเหรียญสีทองแดงราคา 1 เซนต์ ด้านหนึ่งเป็นรูปอับบราฮัม ลินคอร์น อดีตประธานาธิบดีคนสำคัญของสหรัฐ ซึ่งเป็นเงินที่มีค่าน้อยที่สุด ดูเหมือนตอนนี้จะมีคุณค่าขึ้นมาทันตา ถ้าหากเก็บเล็กผสมน้อยให้ได้หนึ่งดอลลาร์ก็ยังสามารถซื้อน้ำดื่มเพื่อดับกระหาย

สิ่งที่น่าประหลาดใจยังมีสิ่งของมากมายที่สามารถซื้อได้ด้วยเงิน 100 เซนต์ ซึ่งเท่ากับ 1 ดอลลาร์ ตั้งแต่การ์ดอวยพรไปจนถึงการได้ชอปปิงเล็กๆน้อยๆ ได้แก่

1. เครื่องประดับตกแต่งในช่วงเทศกาล แม้อาจไม่ใช่เป็นสิ่งจำเป็นในทุกๆวันของชาวอเมริกัน แต่คนที่นี่ก็ยังชื่นชอบสังสรรค์ภายในบ้าน แม้ในช่วงการแพร่ระบาดของโควิด-19

2. อี-บุ๊กส์ในอเมซอน คินเดล เป็นการซื้อบริการโหลดหนังสือสำหรับอ่านผ่านทางอิเล็กทรอนิกส์ พอทำให้เพลิดเพลินและคลายกังวลไปจากการระบาดใหญ่ไวรัส

3. การลุ้นลอตเตอรี่แบบขูดหาตัวเลขในแต่ละรัฐจะให้รางวัลแตกต่างกันไป แต่ก็สร้างความหวังให้กับมนุษย์เดินดินทั่วๆไป

4. การเข้าร่วมเป็นสมาชิกดีสนีย์ มูวี่ คลับ เพื่อรับชมภาพยนตร์ 4 เรื่อง เลือกชมทางดีวีดีหรือ บลูเรย์ดิสค์ก็ได้ในราคาทั้งหมด 1 ดอลลาร์

5. สิ่งของเครื่องใช้จำเป็นในอพาร์เมนต์ ก็มีอยู่หลายอย่าง เช่น อุปกรณ์ทำความสะอาด ถุงมือ และหลอดไฟ เป็นต้น
 

ถึงอย่างไร ร้านหนึ่งดอลลาร์บางแห่งอาจขายสินค้าบางชนิด หรือทั้งหมดที่ว่ามานี้แพงกว่า 1 ดอลลาร์ ซึ่งอาจจะไม่ใช่ที่พึ่งของคนยากได้เหมือนแต่ก่อน

​รายงานของ“เกรวี อะนาไลซิส ”ระบุว่า ท่ามกลางสถานการณ์เงินเฟ้อทำให้ ผู้บริโภคชาวอเมริกันปรับเปลี่ยนพฤติกรรมด้านการใช้จ่ายเพราะพยายามประหยัดให้ได้มากที่สุด แต่ว่ายอดขายของห้างดังอย่างคอสโก วอลมาร์ท หรืออเมซอนผ่านทางออนไลน์กลับเติบโตขึ้น 

ส่วนร้านหนึ่งดอลลาร์ยังเป็นตัวเลือกที่ดีสำหรับผู้บริโภคชาวสหรัฐที่ต้องการรักษาเงินในกระเป๋าให้อยู่ยาวนานที่สุด ในการสำรวจพบว่า ชาวอเมริกันเข้าร้าน Dollar General, Dollar Tree และ Family Dollar ลดลง 

สิ่งนี้สะท้อนให้เห็นว่า แม้แต่ร้านค้าดอลลาร์ที่พึ่งของคนยาก ก็ได้รับผลกระทบจากค่าครองชีพที่สูงขึ้นในสถานการณ์เงินเฟ้อเช่นนี้