ราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัสพุ่ง 1.95 ดอลล์จับตาประชุม G7,โอเปกพลัส

ราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัสพุ่ง 1.95 ดอลล์จับตาประชุม G7,โอเปกพลัส

ราคาน้ำมันดิบล่วงหน้าเวสต์เท็กซัส ปิดวันจันทร์(27มิ.ย.)พุ่งขึ้น 1.95 ดอลลาร์ ขณะที่นักลงทุนจับตาการประชุมของกลุ่ม G7 ซึ่งจะออกมาตรการคว่ำบาตรครั้งใหม่ต่อรัสเซีย

สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส ส่งมอบเดือนส.ค. ซึ่งมีการซื้อขายที่ตลาดไนเม็กซ์เพิ่มขึ้น 1.95 ดอลลาร์ ปิดที่ 109.57 ดอลลาร์/บาร์เรล ด้านเบรนต์ทะเลเหนือ  ส่งมอบเดือนส.ค. เพิ่มขึ้น 1.97 ดอลลาร์ ปิดที่ 115.09 ดอลลาร์/บาร์เรล

ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่ระดับสูงของรัฐบาลสหรัฐเปิดเผยว่า G7 จะพัฒนากลไกในการจำกัดราคาน้ำมันรัสเซียเพื่อกดดันให้รัสเซียขาดแคลนรายได้ที่จะนำมาสนับสนุนการสู้รบในยูเครน

นอกจากนี้ นักลงทุนจับตาการประชุมของกลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) และชาติพันธมิตร หรือโอเปกพลัส ในวันที่ 30 มิ.ย. หลังจากมีมติเพิ่มกำลังการผลิต 648,000 บาร์เรล/วันในเดือนก.ค.และส.ค.

สำนักงานสารสนเทศด้านการพลังงานของรัฐบาลสหรัฐ (อีไอเอ) ออกแถลงการณ์ว่า ทางสำนักงานยังคงอยู่ในกระบวนการฟื้นฟูระบบจัดเก็บข้อมูล หลังจากที่ประสบปัญหาขัดข้องทางเทคนิคเมื่อสัปดาห์ที่แล้วจนไม่สามารถประกาศตัวเลขสต็อกน้ำมันรายสัปดาห์

ก่อนหน้านี้ มีการคาดการณ์กันว่า อีไอเอ จะเปิดเผยข้อมูลสต็อกน้ำมันประจำสัปดาห์ที่สิ้นสุดวันที่ 17 มิ.ย.ในวันนี้ หลังจากที่ประสบปัญหาเซิร์ฟเวอร์ขัดข้องจนไม่สามารถรายงานตัวเลขสต็อกน้ำมันตามกำหนดเดิมในวันที่ 23 มิ.ย.

แถลงการณ์ระบุว่า อีไอเอ จะทำการแก้ไขปัญหาระบบ และจะกลับมารายงานข้อมูลสต็อกน้ำมันโดยเร็วที่สุด

นอกจากนี้ อีไอเอ ยังมีกำหนดเปิดเผยข้อมูลสต็อกน้ำมันประจำประจำสัปดาห์ที่สิ้นสุดวันที่ 24 มิ.ย.ในวันพุธนี้