ญี่ปุ่นวอนปชช.ในโตเกียวช่วยประหยัดไฟท่ามกลางอากาศร้อนระอุ

ญี่ปุ่นวอนปชช.ในโตเกียวช่วยประหยัดไฟท่ามกลางอากาศร้อนระอุ

รัฐบาลญี่ปุ่นขอให้ภาคครัวเรือนและธุรกิจในกรุงโตเกียวและปริมณฑลลดการใช้ไฟฟ้าในช่วงเวลา 15.00-18.00 น.ในวันนี้ (27 มิ.ย.) เนื่องจากความต้องการใช้ไฟสูงขึ้นมาก เพราะสภาพอากาศที่ร้อนระอุ

การขอความร่วมมือลดการใช้ไฟฟ้าดังกล่าวเกิดขึ้นหลังกระทรวงอุตสาหกรรมญี่ปุ่นออกคำแนะนำเกี่ยวกับอุปทานไฟฟ้าเป็นครั้งแรกเมื่อวันอาทิตย์ (26 มิ.ย.) ที่ผ่านมา โดยขอให้ประชาชนที่อาศัยอยู่ในเขตพื้นที่ให้บริการของบริษัทโตเกียว อิเล็กทริก พาวเวอร์ คอมปะนี โฮลดิงส์ หรือเทปโกประหยัดพลังงาน เช่น ปิดไฟเมื่อไม่ใช้งาน

ขณะเดียวกัน กระทรวงเศรษฐกิจ การค้า และพลังงานของญี่ปุ่นได้ขอความร่วมมือให้ประชาชนใช้เครื่องปรับอากาศอย่างเหมาะสมต่อไป เพราะอากาศร้อนทำให้มีความเสี่ยงสูงที่จะเกิดโรคลมแดด

ทั้งนี้ เทปโกให้บริการครอบคลุมกรุงโตเกียวและ 8 จังหวัดใกล้เคียง รวมถึงภูมิภาคคันโตที่อุณหภูมิเดือนมิ.ย. พุ่งแตะระดับสูงเป็นประวัติการณ์ไปเมื่อสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา โดยสภาพอากาศจะยังคงร้อนต่อเนื่องจนถึงวันนี้ และคาดว่าหลายพื้นที่ในเขตบริการจะมีอุณหภูมิสูงตั้งแต่ 35 องศาเซลเซียสขึ้นไป

รัฐบาลออกคำแนะนำเกี่ยวกับปริมาณการใช้ไฟฟ้าดังกล่าวหลังจากมีการคาดการณ์ว่า ปริมาณไฟฟ้าสำรองในพื้นที่อาจลดลงต่ำกว่า 5% ขณะที่ระดับไฟสำรองต่ำสุดที่จะประคองการใช้งานให้อยู่ในระดับที่เสถียรนั้นอยู่ที่ 3%

ขณะที่อัตราไฟสำรองในวันนี้ (27 มิ.ย.) คาดว่าอยู่ที่ 4.7% ตั้งแต่เวลา 16.00-16.30 น. และ 3.7% ตั้งแต่เวลา 16.30-17.00 น.

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ญี่ปุ่นอาจปรับคำแนะนำดังกล่าวให้เข้มงวดยิ่งขึ้น หากอุณหภูมิยังเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง ซึ่งจะทำให้อุปสงค์และอุปทานไฟฟ้าตึงตัวขึ้น