ผลสำรวจเผยบ.ญี่ปุ่นถอนตัวจากรัสเซีย ต่ำสุดในกลุ่ม G7

ผลสำรวจเผยบ.ญี่ปุ่นถอนตัวจากรัสเซีย ต่ำสุดในกลุ่ม G7

สำนักข่าวเกียวโดรายงานผลสำรวจล่าสุด บริษัทญี่ปุ่นที่ดำเนินงานในรัสเซียไม่ถึง 3% ที่ตัดสินใจถอนตัวออกจากรัสเซียหลังรัสเซียรุกรานยูเครน ถือเป็นสัดส่วนที่น้อยที่สุดในกลุ่มประเทศ G7

บริษัทเตโกกุ ดาต้าแบงก์ จำกัด วิเคราะห์ข้อมูลโดยอ้างอิงผลสำรวจจัดทำโดยวิทยาลัยการจัดการของเยลในสหรัฐ ครอบคลุมบริษัทใหญ่กว่า 1,300 แห่งทั่วโลก  การวิเคราะห์แสดงให้เห็นว่า มีบริษัทญี่ปุ่นจำนวนมากระวังการถอนตัวออกจากรัสเซีย  หลายบริษัทเพียงหยุดดำเนินงานเป็นการชั่วคราวเพื่อหวังว่าจะกลับมาทำธุรกิจได้อีกครั้งในอนาคต

รายงานระบุว่า จากบริษัทญี่ปุ่น 168 แห่งที่ดำเนินงานในรัสเซีย มีเพียง 4 แห่งหรือคิดเป็น 2.4% เท่านั้นที่ตัดสินใจหยุดทำธุรกิจในรัสเซียภายในวันที่ 19 มิ.ย. ตัวเลขดังกล่าวห่างไกลกับบริษัทอังกฤษ ที่ประกาศถอนตัวจากรัสเซีย 48% ตามด้วยบริษัทจากแคนาดาถอนตัว  33% และบริษัทสหรัฐถอนตัว  29%

เจ้าหน้าที่ของเตโกกุ ดาต้าแบงก์ระบุด้วยว่า การที่สัดส่วนบริษัทญี่ปุ่นถอนตัวออกจากรัสเซียแตกต่างกับประเทศอื่นเพราะบริษัทญี่ปุ่นไม่ได้กำหนดแผนการถอนตัวอย่างละเอียดไว้ล่วงหน้า

ทั้งนี้ บริษัทญี่ปุ่น 74 แห่ง หรือ 40% ได้ตัดสินใจหยุดหรือระงับการดำเนินการในรัสเซียชั่วคราว ซึ่งรวมถึงบริษัทที่ตัดสินใจระงับการดำเนินการผลิต การดำเนินการ หรือการทำธุรกรรมชั่วคราว เช่น หยุดการขนส่งและรับคำสั่งซื้อ