WHO ชี้ปัจจุบันฝีดาษลิงยังไม่ฉุกเฉิน

WHO ชี้ปัจจุบันฝีดาษลิงยังไม่ฉุกเฉิน

ผอ.องค์การอนามัยโลกเผย การระบาดของฝีดาษลิงเป็นภัยคุกคามพัฒนาจนน่าห่วง แต่ตอนนี้ยังไม่จัดให้เป็นเหตุฉุกเฉินด้านสาธารณสุขโลก

นายทีโดรส อัดฮานอม กีบรีเยซุส ผู้อำนวยการองค์การอนามัยโลก (WHO) แถลงวานนี้ (25 มิ.ย.) หลังจากเรียกประชุมคณะกรรมการผู้เชี่ยวชาญเมื่อวันพฤหัสบดี (23 มิ.ย.) ว่า คณะกรรมการฉุกเฉินกังวลมากเรื่องขนาดและความเร็วในการระบาดของฝีดาษลิงขณะนี้ ยังมีข้อมูลที่ไม่ได้รับรายงานอีกมาก คณะกรรมการแนะนำว่า ณ เวลานี้การระบาดของฝีดาษลิงยังไม่ถือเป็นภาวะฉุกเฉินด้านสาธารณสุขระหว่างประเทศ(Public Health Emergency of International Concern หรือ PHEIC) ซึ่งเป็นระดับเตือนภัยสูงสุดของ WHO แต่ยอมรับว่าที่ประชุมกังวลมากขึ้นกับการที่ฝีดาษลิงแพร่ไปทั่วโลก

ผอ. WHO กล่าวด้วยว่า เห็นได้ชัดว่าการระบาดเป็นภัยคุกคามด้านสุขภาพที่พัฒนาไปจำเป็นต้องมีการหยุดยั้งทันทีไม่ให้โรคแพร่ต่อ ใช้การเฝ้าระวัง ตามรอยโรค แยกตัวและดูแลผู้ป่วย รวมทั้งต้องมีวัคซีนและการรักษาที่พร้อมสำหรับประชากรกลุ่มเสี่ยง

 

นับตั้งแต่ฝีดาษลิงระบาดนอกแอฟริกาตะวันตกและแอฟริกากลางครั้งแรกเมื่อต้นเดือน พ.ค.ปัจจุบันมีผู้ติดเชื้อกว่า 3,200 คนในกว่า 50 ประเทศ เสียชีวิตหนึ่งคน