ราคาทองฟิวเจอร์ปรับตัวขึ้นในกรอบแคบกังวลเฟดเร่งขึ้นดอกเบี้ย

ราคาทองฟิวเจอร์ปรับตัวขึ้นในกรอบแคบกังวลเฟดเร่งขึ้นดอกเบี้ย

ราคาทองฟิวเจอร์ ปิดวันศุกร์(24มิ.ย.)ปรับตัวเพิ่มขึ้นในกรอบแคบ ปิดที่ราคา 1,830 ดอลลาร์ ท่ามกลางความกังวลเกี่ยวกับการเร่งปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) เพื่อสกัดเงินเฟ้อ

นอกจากนี้ ราคาทองยังถูกกดดันจากการดีดตัวของอัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐ ซึ่งจะเพิ่มต้นทุนค่าเสียโอกาสในการถือครองทองคำ เนื่องจากทองคำเป็นสินทรัพย์ที่ไม่มีผลตอบแทนในรูปดอกเบี้ย

สัญญาทองคำตลาดโคเม็กซ์ ส่งมอบเดือนส.ค. ปิดตลาดที่ราคา 1,830.3 ดอลลาร์/ออนซ์

นายเจอโรม พาวเวล ประธานเฟด กล่าวยืนยันต่อสภาคองเกรสในสัปดาห์นี้ว่า เฟดมีความมุ่งมั่นอย่างไม่มีเงื่อนไขในการสกัดเงินเฟ้อที่พุ่งขึ้นในสหรัฐ

ทั้งนี้ เฟดมีมติปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยระยะสั้น 0.75% สู่ระดับ 1.50-1.75% ในการประชุมเมื่อวันที่ 15 มิ.ย. ซึ่งเป็นการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยครั้งใหญ่ที่สุดในรอบ 28 ปี หรือนับตั้งแต่ปี 2537

นอกจากนี้ ในการคาดการณ์อัตราดอกเบี้ยนโยบาย (Dot Plot) เจ้าหน้าที่เฟดคาดการณ์ว่าอัตราดอกเบี้ยจะแตะระดับ 3.4% ในช่วงสิ้นปีนี้ ซึ่งบ่งชี้ว่าเฟดจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยอีก 1.75% ภายในปีนี้ และคาดว่าอัตราดอกเบี้ยจะปรับตัวขึ้นสู่ระดับ 3.8% ในสิ้นปี 2566 และชะลอตัวสู่ระดับ 3.4% ในปี 2567 ขณะที่อัตราดอกเบี้ยระยะยาวอยู่ที่ 2.5%

อย่างไรก็ดี ราคาทองปรับตัวลงไม่มากในวันนี้ โดยได้แรงหนุนจากการอ่อนค่าของดอลลาร์ ซึ่งจะเพิ่มความน่าดึงดูดของทอง โดยทำให้สัญญาทองมีราคาถูกลงสำหรับผู้ถือครองเงินสกุลอื่น