ยูเอ็นเตรียมรับมืออหิวาต์ระบาดในอัฟกานิสถาน

ยูเอ็นเตรียมรับมืออหิวาต์ระบาดในอัฟกานิสถาน

ยูเอ็นเตรียมรับมืออหิวาต์ระบาดในอัฟกานิสถาน ซ้ำเติมความทุกข์ยากหลังแผ่นดินไหว หลังมีรายงานว่าประชากรประมาณห้าแสนคนป่วยเป็นโรคอุจจาระร่วงเฉียบพลัน

สำนักงานเพื่อการประสานงานด้านมนุษยธรรมแห่งสหประชาชาติ (โอซีเอชเอ) เปิดเผยว่า สนง.กำลังเตรียมพร้อมเพื่อป้องกันไม่ให้เกิดโรคอหิวาต์ระบาดในอัฟกานิสถาน หลังเกิดแผ่นดินไหวเมื่อวันพุธที่ผ่านมา (22 มิ.ย.) โดยมีรายงานว่า มีประชากรประมาณห้าแสนคนป่วยเป็นโรคอุจจาระร่วงเฉียบพลัน

"การระบาดของโรคอหิวาต์หลังเกิดแผ่นดินไหวเป็นเรื่องที่น่ากังวลมาก เรากำลังเตรียมหาทางป้องกันโรคนี้อยู่" โอซีเอชเอ ระบุในแถลงการณ์เมื่อวานนี้ (23 มิ.ย.)

 นอกจากนี้ โอซีเอชเอ ยังระบุด้วยว่า กำลังรอการยืนยันว่าการปฏิบัติการค้นหา และกู้ภัยนั้นใกล้จะสิ้นสุดลงหรือยัง หลังจากเจ้าหน้าที่กลุ่มตาลีบันระบุในวันพุธว่า ปฏิบัติการดังกล่าว 90% เสร็จสมบูรณ์แล้ว ขณะที่ชาวบ้านเร่งฝังศพผู้เสียชีวิต และค้นหาผู้รอดชีวิตที่อาจติดอยู่ใต้ซากปรักหักพัง

กลุ่มตาลีบัน และโอซีเอชเอ เผชิญกับความยากลำบากในการให้ความช่วยเหลือเหยื่อภัยพิบัติในครั้งนี้ ขณะที่สำนักข่าวบัคห์ตาร์นิวส์ของรัฐบาลอัฟกานิสถานรายงานว่า มีผู้เสียชีวิตจำนวนมาก และมีผู้บาดเจ็บเพิ่มขึ้นอีกกว่า 1,500 คน

นอกจากนี้ ด้วยความยากลำบากในการติดต่อสื่อสาร และเข้าถึงหมู่บ้านในพื้นที่ห่างไกลตามภูเขา จึงทำให้ไม่ทราบยอดผู้เสียชีวิตที่แท้จริง

อย่างไรก็ดี หน่วยงานต่างๆ ของยูเอ็น และกลุ่มองค์กรอื่นๆ ที่ยังคงดำเนินงานในอัฟกานิสถานได้ส่งสิ่งของไปยังพื้นที่ประสบภัย รวมถึงอุปกรณ์ทางการแพทย์ เต็นท์ และผ้าใบพลาสติก แต่ความต้องการสิ่งของช่วยเหลือคาดว่าจะเพิ่มขึ้นอย่างมาก เนื่องจากหมู่บ้านหลายแห่งได้รับความเสียหายอย่างรุนแรงทั้งหมู่บ้าน

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า เหตุแผ่นดินไหวในครั้งนี้ซึ่งมีความรุนแรง 6.1 แมกนิจูดได้ตอกย้ำความทุกข์ยากของประชาชนในอัฟกานิสถาน ขณะที่ประชาชนหลายล้านคนต้องเผชิญกับความยากจน และอดอยากหิวโหย รวมถึงระบบสาธารณสุขที่ล้มเหลวเป็นทุนเดิมอยู่แล้ว เมื่อกลุ่มตาลีบันเข้ายึดอำนาจในเดือนส.ค. 2564 หลังสหรัฐ และองค์การสนธิสัญญาป้องกันแอตแลนติกเหนือ (นาโต) ถอนกำลังออกไป

 

พิสูจน์อักษร โดย....สุรีย์  ศิลาวงษ์