ผู้นำอียูพร้อมอ้าแขนรับ เตรียมให้สถานะประเทศผู้สมัครแก่ยูเครน

ผู้นำอียูพร้อมอ้าแขนรับ เตรียมให้สถานะประเทศผู้สมัครแก่ยูเครน

สำนักข่าวรอยเตอร์ รายงานว่า ยูเครนจะได้รับสถานะประเทศผู้สมัครเป็นสมาชิกสหภาพยุโรป (อียู) ในวันพฤหัสบดี (23 มิ.ย.) ซึ่งถือเป็นก้าวแรกที่ช่วยสร้างขวัญกำลังใจของประเทศ

สำนักข่าวรอยเตอร์ รายงานว่า ยูเครนจะได้รับสถานะประเทศผู้สมัครเป็นสมาชิกสหภาพยุโรป (อียู) ในวันพฤหัสบดี (23 มิ.ย.) ซึ่งถือเป็นก้าวแรกที่ช่วยสร้างขวัญกำลังใจของประเทศ ขณะที่การต่อสู้กับกองทัพรัสเซียในเมืองสองแห่งทางฝั่งตะวันออกมาถึงจุดที่น่าสะพรึงกลัวตามคำบอกกล่าวของเจ้าหน้าที่รายหนึ่ง

 แม้ว่ายูเครนจะได้รับการอนุมัติสถานะดังกล่าวจากบรรดาผู้นำของอียูในการประชุมที่กรุงบรัสเซลส์ ประเทศเบลเยียม ซึ่งเป็นเพียงจุดเริ่มต้นของกระบวนการที่ต้องใช้เวลานานหลายปี แต่ก็ถือเป็นการเปลี่ยนแปลงทางการเมืองครั้งใหญ่และจะทำให้รัสเซียไม่พอใจในขณะที่ตนเองนั้นพยายามอย่างลำบากในการควบคุมยูเครน

ส่วนในวันศุกร์นี้ (24 มิ.ย.) จะครบรอบสี่เดือนนับตั้งแต่ที่ประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูตินของรัสเซียส่งกำลังทหารเข้าไปยังยูเครน โดยระบุว่าเป็นปฏิบัติการพิเศษทางทหาร

ด้านประธานาธิบดีโวโลดิมีร์ เซเลนสกี ของยูเครนเปิดเผยว่า รัสเซียได้กระหน่ำโจมตีทางอากาศและยิงปืนใหญ่โดยหวังทำลายภูมิภาคดอนบาสทั้งหมด และได้เรียกร้องให้บรรดาชาติพันธมิตรของยูเครนเร่งจัดส่งอาวุธหนักเพื่อนำไปใช้ต่อกรกับรัสเซียในสมรภูมิรบ