ราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัสร่วง 1.92 ดอลล์ตลาดวิตกขึ้นดอกเบี้ยกระทบดีมานด์

ราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัสร่วง 1.92 ดอลล์ตลาดวิตกขึ้นดอกเบี้ยกระทบดีมานด์

ราคาน้ำมันดิบล่วงหน้าเวสต์เท็กซัส ปิดวันพฤหัสบดี(23มิ.ย.)ปรับตัวลดลง 1.92 ดอลลาร์ เนื่องจากตลาดกังวลว่าการที่ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) เร่งปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยจะส่งผลให้เศรษฐกิจสหรัฐเข้าสู่ภาวะถดถอย และทำให้อุปสงค์น้ำมันชะลอตัวลง

สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส ส่งมอบเดือนส.ค. ซึ่งมีการซื้อขายที่ตลาดไนเม็กซ์ลดลง 1.92 ดอลลาร์ ปิดที่ 104.27 ดอลลาร์/บาร์เรล ด้านเบรนต์ทะเลเหนือ ส่งมอบเดือนส.ค. ลดลง 1.69 ดอลลาร์ ปิดที่ 110.05 ดอลลาร์/บาร์เรล

นายเจอโรม พาวเวล ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) กล่าวยืนยันต่อสภาคองเกรสว่า เฟดมีความมุ่งมั่นที่จะสกัดเงินเฟ้อให้ชะลอตัวลง และเฟดกำลังดำเนินการอย่างรวดเร็วไปสู่เป้าหมายดังกล่าว โดยเฟดมีทั้งเครื่องมือที่จำเป็นและมีความตั้งใจที่จะฟื้นฟูเสถียรภาพด้านราคาสำหรับครัวเรือนและภาคธุรกิจของชาวอเมริกัน

นายพาวเวล กล่าวว่า เศรษฐกิจสหรัฐอยู่ในภาวะที่น่าพึงพอใจ โดยมีตลาดแรงงานที่แข็งแกร่ง ขณะที่อุปสงค์อยู่ในระดับสูง อย่างไรก็ดี นายพาวเวลยอมรับว่าเงินเฟ้ออยู่ในภาวะที่ร้อนแรงเกินไป และจำเป็นที่จะต้องชะลอตัวลง

เมื่อคณะกรรมาธิการสภาคองเกรสตั้งคำถามว่า การที่เฟดปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยมากเกินไปและรวดเร็วเกินไปนั้น จะส่งผลให้เศรษฐกิจสหรัฐเข้าสู่ภาวะถดถอยหรือไม่ นายพาวเวลตอบว่า "มีความเป็นไปได้ที่เศรษฐกิจจะถดถอย แม้ว่านั่นจะไม่ใช่ผลลัพธ์ที่เฟดต้องการก็ตาม"