วุฒิสภาสหรัฐเห็นชอบเร่งผ่านร่างกฎหมายควบคุมอาวุธปืน

วุฒิสภาสหรัฐเห็นชอบเร่งผ่านร่างกฎหมายควบคุมอาวุธปืน

วุฒิสภาสหรัฐมีมติเร่งผ่านร่างกฎหมายควบคุมอาวุธปืนฉบับแรกในรอบหลายทศวรรษในวันอังคาร (21 มิ.ย.) โดยได้รับแรงกระตุ้นจากเหตุกราดยิงสองครั้งใหญ่เมื่อไม่นานมานี้ หลังสหรัฐเผชิญปัญหาความรุนแรงจากอาวุธปืนมาอย่างยาวนาน

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า วุฒิสมาชิกมีแนวโน้มลงมติร่างกฎหมายยกเครื่องการควบคุมอาวุธปืนที่ได้รับการสนับสนุนจากทั้งพรรคริพับลิกันและเดโมแครตจำนวน 80 หน้าในสัปดาห์นี้ ก่อนพักสมัยประชุมสภาเป็นเวลา 2 สัปดาห์

แม้ร่างกฎหมายที่เปิดเผยเมื่อวานนี้จะไม่เข้มข้นตามที่พรรคเดโมแครต ซึ่งรวมถึงประธานาธิบดีโจ ไบเดนต้องการ แต่หากผ่านการอนุมัติก็จะถือเป็นการดำเนินการต่อต้านความรุนแรงจากอาวุธปืนครั้งใหญ่ที่สุดในรอบหลายปีของสภาคองเกรส

ร่างกฎหมายฉบับดังกล่าว ประกอบด้วยบทบัญญัติเพื่อเปิดทางให้รัฐต่าง ๆ จำกัดการครอบครองอาวุธปืนของบุคคลอันตรายต่อทั้งตนเองและบุคคลอื่น พร้อมทั้งอุดช่องโหว่ด้วยสกัดการจำหน่ายอาวุธปืนให้กับบุคคลที่เคยต้องโทษฐานทารุณกรรมคู่รัก

นอกจากนี้ ร่างกฎหมายฉบับนี้จะอนุญาตให้แต่ละรัฐบันทึกประวัติคนหนุ่มสาวในระบบตรวจสอบประวัติระดับชาติเพื่อซื้ออาวุธปืน หลังเกิดเหตุวัยรุ่นบุกกราดยิงผู้คนในร้านขายของชำในรัฐนิวยอร์กและโรงเรียนประถมศึกษาของรัฐเท็กซัส

อย่างไรก็ตาม ร่างกฎหมายฉบับดังกล่าวไม่ได้เพิ่มเกณฑ์อายุขั้นต่ำของผู้มีสิทธิซื้ออาวุธปืนจาก 18 ปี เป็น 21 ปี โดยมือปืนในเหตุกราดยิงที่รัฐเท็กซัสและนิวยอร์กนั้นต่างก็อายุ 18 ปี ซึ่งใช้ปืนไรเฟิลที่ตนเป็นผู้ซื้อหามาเอง