บอร์ด "ทวิตเตอร์" อนุมัติขายหุ้น 4.4 หมื่นล้านดอลล์ให้ "อิลอน มัสก์"

บอร์ด "ทวิตเตอร์" อนุมัติขายหุ้น 4.4 หมื่นล้านดอลล์ให้ "อิลอน มัสก์"

คณะกรรมการบริหาร (บอร์ด) ของ "ทวิตเตอร์" มีมติเป็นเอกฉันท์ในการอนุมัติการขายหุ้นมูลค่า 44,000 ล้านดอลลาร์ให้กับ "อีลอน มัสก์" มหาเศรษฐีรวยที่สุดในโลก ผู้ก่อตั้งบริษัทรถยนต์ไฟฟ้า "เทสลา"

นายอีลอน มัสก์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร (ซีอีโอ) และผู้ก่อตั้งบริษัทเทสลาและบริษัทสเปซเอ็กซ์ ประกาศย้ำความตั้งใจที่จะเดินหน้าเข้าซื้อกิจการทวิตเตอร์เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ระหว่างการเข้าร่วมประชุมออนไลน์กับพนักงานของบริษัทสื่อสังคมออนไลน์ชั้นนำแห่งนี้ แม้ว่าในเวลานี้ ราคาหุ้นทวิตเตอร์จะอยู่ในระดับที่ต่ำกว่าราคาที่ตนเสนอซื้อ จนทำให้เกิดข้อสงสัยว่า จะเกิดอะไรขึ้นหลังจากนี้หรือไม่

เมื่อวันอังคาร (21 มิ.ย.) ราคาหุ้นของทวิตเตอร์ปรับขึ้น 3% มาอยู่ที่ 38.98 ดอลลาร์ต่อหุ้นในช่วงเช้า ก่อนจะปิดที่ 38.91 ดอลลาร์ ซึ่งยังต่ำกว่าระดับ 54.20 ดอลลาร์ที่นายมัสก์ เสนอซื้ออยู่มาก

ครั้งล่าสุดที่ราคาหุ้นของบริษัทแห่งนี้พุ่งแตะระดับเดียวกับที่นายมัสก์ ยื่นเสนอมาคือ เมื่อวันที่ 5 เม.ย. ซึ่งเป็นวันที่บริษัทเสนอให้เศรษฐีพันล้านผู้นี้เข้าร่วมนั่งเป็นกรรมการบริหารบริษัท และก่อนที่เขาจะเสนอซื้อทั้งบริษัท

ในเอกสารที่ทวิตเตอร์ยื่นต่อคณะกรรมการหลักทรัพย์และกำกับหลักทรัพย์สหรัฐ (ก.ล.ต.) ในวันอังคาร คณะกรรมการของบริษัทระบุว่า สมาชิกบอร์ดมีมติเอกฉันท์ที่จะแนะนำให้ผู้ถือหุ้นลงคะแนนเสียงยอมรับข้อตกลงควบรวมกิจการ ซึ่งหากข้อเสนอซื้อทวิตเตอร์ของนายมัสก์ ได้ข้อสรุปวันนี้ นักลงทุนทั้งหลายจะได้กำไรถึง 15.29 ดอลลาร์ต่อหุ้น