เกาหลีใต้ห้ามพนง.'เทอร์ราฟอร์ม แลบส์'ออกนอกประเทศ หลังทำคริปโทฯทรุด

เกาหลีใต้ห้ามพนง.'เทอร์ราฟอร์ม แลบส์'ออกนอกประเทศ หลังทำคริปโทฯทรุด

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า อัยการเกาหลีใต้มีคำสั่งห้ามไม่ให้พนักงานหลายรายของบริษัทเทอร์ราฟอร์ม แลบส์ (Terraform Labs) เดินทางออกนอกประเทศ

อย่างไรก็ดี เจ้าหน้าที่รายหนึ่งระบุว่า ยังไม่สามารถให้รายละเอียดเพิ่มเติมได้มากนักจนกว่าจะได้ข้อสรุปในกระบวนการสอบสวน ขณะที่เทอร์ราฟอร์ม แลบส์ ก็ไม่ได้แสดงความเห็นใด ๆ

ความเคลื่อนไหวนี้เกิดขึ้น หลังจากที่ราคาเหรียญสเตเบิลคอยน์ TerraUSD หรือ UST รวมถึงเหรียญลูนา (Luna) ทรุดตัวลงเมื่อเดือนพ.ค. และลุกลามไปสู่การเทขายสกุลเงินคริปโทเคอร์เรนซีอื่น ๆ จนเกิดปฏิกิริยาลูกโซ่ที่สั่นคลอนวงการคริปโทฯ อย่างรุนแรง

 นอกจากนี้ ภาวะตลาดคริปโทฯ ที่ผันผวนรุนแรงยังส่งผลให้เซลเซียส เน็ตเวิร์กส์ (Celsius Networks) ซึ่งเป็นแพลตฟอร์มปล่อยกู้คริปโทเคอร์เรนซีในสหรัฐ ประกาศระงับการให้บริการด้านการถอน, การแลกเปลี่ยน และการโอนระหว่างบัญชีทั้งหมดเป็นชั่วคราวในเดือนมิ.ย.นี้

 ขณะที่ทรี แอโรวส์ แคปิตอล กองทุนเฮดจ์ฟันด์ที่เน้นลงทุนในคริปโทฯ ของสิงคโปร์ ยังพิจารณาหาทางออกด้วยวิธีการต่าง ๆ รวมถึงการขายสินทรัพย์และขอความช่วยเหลือจากบริษัทอื่น ๆ

ส่วนราคาบิตคอยน์ก็ร่วงสู่ระดับ 20,000 ดอลลาร์ ซึ่งลดลงกว่าครึ่งนับตั้งแต่ต้นเดือนพ.ค. หลังจากที่ปัญหาของ TerraUSD ปรากฏชัดมากขึ้นเรื่อย ๆ