เฟดเตรียมเผยผลทดสอบ Stress Test ประจำปีของภาคธนาคารพฤหัสบดีนี้

เฟดเตรียมเผยผลทดสอบ Stress Test ประจำปีของภาคธนาคารพฤหัสบดีนี้

ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) เตรียมเปิดเผยผลการทดสอบภาวะวิกฤต (Stress Test) ประจำปีของภาคธนาคารในวันพฤหัสบดีนี้ (23 มิ.ย.) ขณะที่นักวิเคราะห์เชื่อว่า ธนาคารส่วนใหญ่ของสหรัฐจะผ่านการทดสอบในครั้งนี้ ซึ่งจะเปิดทางให้ธนาคารจ่ายเงินปันผลให้กับผู้ถือหุ้นและซื้อหุ้นคืน

 การทดสอบ Stress Test ของเฟดครอบคลุมถึงการประเมินว่า ธนาคารต่าง ๆ มีความปลอดภัยที่จะดำเนินการตามแผนการใช้จ่ายเงินทุนหรือไม่ ซึ่งรวมถึงการจ่ายเงินปันผล และการใช้จ่ายอื่น ๆ นอกเหนือจากการตั้งสำรองหนี้เสีย โดยการทดสอบดังกล่าวมีวัตถุประสงค์เพื่อหลีกเลี่ยงการใช้เงินภาษีของประชาชนมาอุ้มธนาคารต่าง ๆ เหมือนในช่วงที่เกิดวิกฤตการเงินปี 2550-2552

นักวิเคราะห์จากธนาคารกลางบาร์เคลย์สระบุว่า ธนาคารส่วนใหญ่ในสหรัฐมีสถานะการเงินที่แข็งแกร่งพอที่จะผ่านการทดสอบในปีนี้ เนื่องจากผลกระทบทางเศรษฐกิจที่เกิดจากการระบาดของโรคโควิด-19 เริ่มบรรเทาลง และธนาคารหลายแห่งสามารถรับมือกับผลกระทบในด้านลบได้

  "เราคาดว่าธนาคารส่วนใหญ่จะผ่านการทดสอบ Stress Test รอบนี้ ซึ่งจะเปิดทางให้ธนาคารเหล่านี้สามารถปรับเพิ่มการจ่ายเงินปันผลให้กับผู้ถือหุ้นในปีนี้และปีหน้า" นักวิเคราะห์จากบาร์เคลย์ส กล่าว

สำหรับการทดสอบ Stress Test ในปี 2564 ที่ผ่านมา ธนาคารรายใหญ่ทั้ง 23 แห่งของสหรัฐสามารถผ่านการทดสอบ ซึ่งรวมถึง แบงก์ ออฟ อเมริกา, เจพีมอร์แกน เชส และซิตี้กรุ๊ป

โดยเฟดธนาคารเหล่านี้ยังคงมีฐานเงินทุนขั้นต่ำที่ตรงตามข้อกำหนดของเฟด ซึ่งจะสามารถรับมือกับการชะลอตัวของเศรษฐกิจได้ โดยสถานการณ์สมมติที่เฟดกำหนดขึ้นเพื่อทดสอบภาวะวิกฤตในครั้งนั้นรวมถึงกรณีที่เศรษฐกิจโลกเข้าสู่ภาวะถดถอยรุนแรง ซึ่งจะส่งผลกระทบต่อภาคอสังหาริมทรัพย์และกลุ่มผู้ถือตราสารหนี้ของบริษัทเอกชน รวมทั้งกรณีที่อัตราว่างงานพุ่งขึ้นแตะระดับ 10.8% และตลาดหุ้นทรุดตัวลงรุนแรงถึง 55%