ข้าวของแพงเล่นงานเบลเยียม-กรีซ-แรงงานก่อม็อบหลังค่าครองชีพพุ่ง

ข้าวของแพงเล่นงานเบลเยียม-กรีซ-แรงงานก่อม็อบหลังค่าครองชีพพุ่ง

แรงงานเบลเยียมหลายหมื่นประท้วงข้าวของแพง วอนรัฐบาลรีบแก้ปัญหา ด้านกรีซ เตรียมให้เงินอุดหนุนครัวเรือนซื้อแอร์-ตู้เย็นใหม่ หวังช่วยลดค่าไฟประชาชน

แรงงานเบลเยียมประมาณ 70,000 คนได้เดินประท้วงในกรุงบรัสเซลส์ เนื่องจากไม่พอใจที่ค่าครองชีพแพง และเรียกร้องให้รัฐบาลรีบแก้ไขปัญหาดังกล่าวทันที

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า การเดินขบวนประท้วงครั้งนี้มีขึ้นวันเดียวที่สนามบินบรัสเซลส์และตามเครือข่ายขนส่งทั่วประเทศ ส่งผลให้บริการขนส่งสาธารณะต้องชะงักไปด้วย โดยสนามบินบรัสเซลส์ได้ยกเลิกเที่ยวบินขาออกทั้งหมด เนื่องจากฝ่ายรักษาความปลอดภัยก็มีบุคลากรบางรายประท้วงด้วย ขณะที่เที่ยวบินขาเข้าส่วนใหญ่ก็ถูกยกเลิกด้วยเช่นกัน

 ความเคลื่อนไหวดังกล่าวมีขึ้น หลังเงินเฟ้อเบลเยียมพุ่งแตะ 9% ในเดือนนี้ โดยมีสาเหตุหลักจากการที่รัสเซียบุกยูเครนจนกระทบต่อซัพพลายเชน ราคาพลังงาน และราคาสินค้าโภคภัณฑ์

ขณะที่กระทรวงพลังงานกรีซ ประกาศแผนให้เงินอุดหนุนเพื่อช่วยภาคครัวเรือนซื้อตู้เย็นและเครื่องปรับอากาศใหม่มาใช้แทนของเก่า เพื่อลดค่าไฟเนื่องจากเครื่องใช้ไฟฟ้าใหม่ประหยัดพลังงานมากกว่า

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า ความเคลื่อนไหวดังกล่าวมีขึ้นในขณะที่กรีซกำลังเผชิญกับปัญหาพลังงานแพงเหมือนกับประเทศอื่น ๆ ซึ่งย่ำแย่ลงอีกจากการที่รัสเซียรุกรานยูเครน โดยแผนมอบเงินช่วยเหลือนี้คาดว่าจะใช้เงินประมาณ 150 ล้านยูโร

รัฐมนตรีกระทรวงพลังงานแถลงออกอากาศทางโทรทัศน์ว่า ครัวเรือนกรีซจะมีสิทธิซื้อเครื่องปรับอากาศ ตู้เย็น หรือตู้แช่แข็งโดยรับเงินช่วยเหลือจากรัฐบาลเครื่องละ 30-50% ได้สูงสุด 3 เครื่อง โดยต้องเป็นเครื่องใหม่ที่ประหยัดพลังงานมากกว่า

รัฐบาลคาดว่าแผนการดังกล่าวจะช่วยครัวเรือนลดการใช้พลังงานได้สูงสุดถึง 40% ทั้งยังช่วยลดการนำเข้าน้ำมันและก๊าซได้ถึงปีละ 40 ล้านยูโรด้วย