ศาลรัสเซียไม่รับอุทธรณ์'เมตา'หลังถูกตัดสินดำเนินกิจกรรมหัวรุนแรง

ศาลรัสเซียไม่รับอุทธรณ์'เมตา'หลังถูกตัดสินดำเนินกิจกรรมหัวรุนแรง

สำนักข่าวรอยเตอร์นำเสนอรายงานจากสำนักข่าวทาสส์ (ทาสส์) ของรัสเซียในวันจันทร์(20มิ.ย.) ซึ่งระบุว่า ศาลรัสเซียปฏิเสธไม่รับ เรื่องที่ยื่นอุทธรณ์โดยบริษัทเมตา แพลตฟอร์มส์ ซึ่งเป็นบริษัทแม่ของเฟซบุ๊คและอินสตาแกรม

ก่อนหน้านี้ รัสเซียสั่งห้ามการเข้าถึงเฟซบุ๊ค, อินสตาแกรม ตลอดจนทวิตเตอร์ หลังจากที่รัสเซียส่งทหารนับหมื่นรายบุก ยูเครนในวันที่ 24 ก.พ. ซึ่งเป็นความเคลื่อนไหวที่ถูกวิจารณ์ว่ากำลังพยายามควบคุมข้อมูลข่าวสาร

รัสเซียได้สั่งแบนเฟซบุ๊คฐานจำกัดการเข้าถึงสื่อของรัสเซีย พร้อมบล็อกการใช้งานอินสตาแกรม หลังจากที่เมตาได้ อนุญาตให้ผู้ใช้งานในยูเครนสามารถโพสต์ข้อความแสดงความรุนแรงต่อทหารรัสเซีย รวมถึงประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน ของรัสเซีย ที่ส่งกองกำลังเข้าบุกโจมตียูเครน

ต่อมา เมตาได้ประกาศเปลี่ยนแปลงนโยบายเกี่ยวกับการโพสต์ข้อความที่สร้างความเกลียดชัง โดยจะอนุญาตให้ผู้ใช้ บริการในบางประเทศสามารถโพสต์ข้อความสนับสนุนการใช้ความรุนแรงต่อทหารรัสเซีย แต่จะไม่อนุญาตให้มีการโพสต์สนับ สนุนการใช้ความรุนแรงต่อพลเรือนรัสเซีย

นอกจากนี้ รัสเซียยังคัดค้านแนวปฏิบัติของแพลตฟอร์มชาติตะวันตกเหล่านี้อีกด้วยที่แปะป้ายสื่อของรัสเซียว่าเป็นสื่อที่ อยู่ภายใต้การควบคุมจากรัฐ ขณะเดียวกัน Roskomnadzor ซึ่งเป็นองค์กรควบคุมสื่อในรัสเซีย ก็ได้สั่งปรับบริษัทสื่อโซเชีย ลต่าง ๆ ที่ไม่ยอมลบคอนเทนต์ที่ขัดกับกฎหมายของรัสเซีย

ทั้งนี้ ผู้สื่อข่าวจากหนังสือพิมพ์คอมเมอร์ซานต์ (Kommersant) ของรัสเซีย รายงานเหตุการณ์ในห้องพิจารณาคดีว่า ทนายความที่เป็นตัวแทนของบริษัทเมตากล่าวต่อศาลว่า การไม่บล็อกการเข้าถึงคอนเทนต์และการแปะป้ายว่าเป็นสื่อที่อยู่ภาย ใต้การควบคุมจากรัฐ ไม่ถือเป็นกิจกรรมที่เข้าข่ายหัวรุนแรง