แบงก์ชาติจีนรับพิจารณาคำขอจัดตั้ง "แอนท์ กรุ๊ป" เป็นบริษัทโฮลดิ้ง

แบงก์ชาติจีนรับพิจารณาคำขอจัดตั้ง "แอนท์ กรุ๊ป" เป็นบริษัทโฮลดิ้ง

ธนาคารกลางจีน (พีบีโอซี) ยอมรับการยื่นคำขอจากบริษัทอาลีบาบา เพื่อดำเนินการจัดตั้งแอนท์ กรุ๊ป เป็นบริษัทโฮลดิ้งด้านการเงิน (financial holding company)

ธนาคารกลางจีน (พีบีโอซี) ยอมรับการยื่นคำขอจากบริษัทอาลีบาบา เพื่อดำเนินการจัดตั้งแอนท์ กรุ๊ป เป็นบริษัทโฮลดิ้งด้านการเงิน (financial holding company) ซึ่งทำให้ตลาดคาดหวังว่า ทางการจีนจะเปิดทางให้แอนท์ กรุ๊ป สามารถกลับมาเสนอขายหุ้นต่อสาธารณชน (IPO) ได้อีกครั้ง หลังถูกระงับไปเมื่อปลายปี 2563

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานโดยอ้างแหล่งข่าววงในระบุว่า ความเคลื่อนไหวดังกล่าวของธนาคารกลางจีนเป็นการส่งสัญญาณล่าสุดว่า แอนท์ กรุ๊ป ซึ่งเป็นผู้ให้บริการด้านการเงินและบริหารความมั่งคั่งในเครือของอาลีบาบา จะสามารถฟื้นตัวหลังจากที่ถูกทางการจีนเพ่งเล็ง

 ทั้งนี้ รายงานระบุว่า ในช่วงต้นเดือนนี้ แบงก์ชาติจีนได้ออกมายอมรับการยื่นขอดำเนินการจัดตั้งบริษัท แอนท์ กรุ๊ป ในลักษณะของบริษัทโฮลดิ้งด้านการเงิน ขณะที่นักลงทุนหวังว่า หน่วยงานกำกับดูแลของจีนจะผ่อนคลายมาตรการตรวจสอบบริษัทเอกชนอย่างเข้มงวดที่ดำเนินมาตั้งแต่ปลายปี 2563 หลังจากเศรษฐกิจจีนชะลอตัวลงเนื่องจากมาตรการสกัดโควิด-19

นอกจากนี้ การที่ธนาคารกลางจีนตอบตกลงทบทวนการยื่นขอจัดตั้งดังกล่าวยังเป็นการส่งสัญญาณว่า แอนท์ กรุ๊ปอาจได้รับใบอนุญาตหลังจากที่รอมานาน โดยแอนท์ กรุ๊ป ได้ร่วมมือกับหน่วยงานกำกับดูแลภาคการเงินตลอดหลายเดือนที่ผ่านมาเพื่อแก้ไขการดำเนินธุรกิจในหลายด้าน

อย่างไรก็ดี แอนท์ กรุ๊ป และแบงก์ชาติจีนยังไม่ได้ออกมาแสดงความเห็นใดๆ กับสำนักข่าวรอยเตอร์

ทั้งนี้ ทางการจีนได้สั่งระงับแอนท์ กรุ๊ป จากการระดมทุนด้วยการเสนอขายหุ้น IPO ที่ตั้งเป้าหมายไว้สูงถึง 3.7 หมื่นล้านดอลลาร์ ในเดือนพ.ย. 2563 หลังจากที่นายแจ็ค หม่า ผู้ก่อตั้งบริษัทอาลีบาบา และแอนท์ กรุ๊ป วิพากษ์วิจารณ์ระบบกำกับกฎระเบียบทางการเงินของจีนในเดือนต.ค. ปีเดียวกัน ขณะที่คำสั่งระงับดังกล่าวเกิดขึ้นเพียงไม่กี่วันก่อนหน้าที่แอนท์ กรุ๊ป จะนำหุ้นเข้าซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์ฮ่องกงและเซี่ยงไฮ้

 

 


พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์