ฮ่องกงได้ ครม.ใหม่ 4 คนถูกสหรัฐคว่ำบาตร

ฮ่องกงได้ ครม.ใหม่ 4 คนถูกสหรัฐคว่ำบาตร

รัฐบาลปักกิ่งแต่งตั้งคณะบริหารฮ่องกงชุดใหม่ ในจำนวนนี้ 4 คนถูกสหรัฐคว่ำบาตรเมื่อสองปีก่อน ผู้บริหารคนใหม่ชี้เป็นความพยายาม “กลั่นแกล้ง” จีน

ตามที่สหรัฐคว่ำบาตรเจ้าหน้าที่ฮ่องกงและปักกิ่ง 11 คน เมื่อสองปีก่อน หลังออกกฎหมายความมั่นคงแห่งชาติมาเล่นงานคนเห็นต่างจากรัฐบาล  เจ็ดคนอยู่ในรัฐบาลฮ่องกง อีกสี่คนเข้าร่วมในรัฐบาลฮ่องกงชุดใหม่ต่อไป ประกอบด้วยจอห์น ลี ว่าที่ผู้บริหารสูงสุดเขตบริหารพิเศษฮ่องกง, เอริค ชาน เลขาธิการคณะรัฐมนตรี หมายเลข 2 ของคณะผู้บริหาร, คริส ตั้ง รัฐมนตรีความมั่นคง และเอริค จาง รัฐมนตรีกิจการแผ่นดินใหญ่

วันนี้ลีเปิดตัวคณะรัฐมนตรีชุดใหม่ กล่าวว่า ไม่ได้สนใจการคว่ำบาตร ระบุ “อันธพาลบางประเทศพยายามข่มขู่ทางการฮ่องกงด้วยการออกมาตรการอย่างการคว่ำบาตร โดยเฉพาะเมื่อการวางแผนทำลายความมั่นคงแห่งชาติของเราล้มเหลว เพราะมาตรการที่เราใช้ นี่ทำให้เราต้องมุ่งมั่นเดินหน้าทำหน้าที่ปกป้องความมั่นคงแห่งชาติของเราต่อไป”

การแต่งตั้งเจ้าหน้าที่หลัก 26 คนของฮ่องกงเกิดขึ้นภายในเวลาไม่ถึงสองสัปดาห์ก่อน ครม.ใหม่ทำหน้าที่ในวันที่ 1 ก.ค. ครบรอบ 25 ปีอังกฤษส่งมอบฮ่องกงคืนสู่การปกครองของจีน และเป็นครึ่งทางของตัวแบบ “หนึ่งประเทศ สองระบบ”

ขณะเดียวกันมีการคาดการณ์กันมากว่าประธานาธิบดีสี จิ้นผิงจะมาฮ่องกงในพิธีสำคัญนี้แต่ยังไม่มีการยืนยัน ถ้ามาจริงจะถือเป็นครั้งแรกที่ประธานาธิบดีสีเดินทางออกนอกแผ่นดินใหญ่นับตั้งแต่โควิดระบาด

ลี วัย 64 ปี อดีตผู้บังคับการตำรวจผู้ดูแลการปราบปรามขบวนการเคลื่อนไหวเรียกร้องประชาธิปไตยฮ่องกง ได้รับเลือกเมื่อต้นเดือน พ.ค. จากคณะกรรมการกลุ่มเล็กผู้ภักดีต่อรัฐบาลปักกิ่งให้เป็นผู้บริหารฮ่องกงคนต่อไป ตอนที่เขาเดินทางไปปักกิ่งเพื่อรับการแต่งตั้งอย่างเป็นทางการเมื่อเดือนก่อน ประธานาธิบดีสีกล่าวว่า ลีมีความกล้ารับผิดชอบ มีส่วนอย่างมากในการปกป้องความมั่นคงแห่งชาติ รวมถึงความมั่นคงและมั่งคั่งของฮ่องกง

ทั้งนี้ ลีเป็นผู้สมัครรับการเสนอชื่อเป็นผู้บริหารฮ่องกงเพียงรายเดียว ได้รับคะแนนโหวต 99% หลังจีนยกเครื่องระบบเลือกตั้งฮ่องกงในปี 2564 เพื่อสร้างหลักประกันว่าผู้ที่ไม่รักชาติไม่มีสิทธิลงสมัคร

ภายใต้แผนปรับโครงสร้างการบริหารเสนอโดยแคร์รี หล่ำ ผู้บริหารสูงสุดที่กำลังจะพ้นหน้าที่ รัฐบาลของลีจะมีสำนักงานนโยบายเพิ่มขึ้นสองสำนัก เพิ่มตำแหน่งรัฐมนตรีช่วยด้านการบริหาร การเงิน และยุติธรรมรวมสามตำแหน่ง