นักฟุตบอลกว่าครึ่งถูกล่วงละเมิดบนโลกออนไลน์

นักฟุตบอลกว่าครึ่งถูกล่วงละเมิดบนโลกออนไลน์

ผลศึกษาฟีฟ่าเผย นักฟุตบอลกว่าครึ่งที่เล่นในยูโรเปี้ยนแชมเปี้ยนชิปและฟุตบอลชิงแชมป์แห่งชาติแอฟริกาต้องเจ็บปวดจากการถูกประณามหยามเหยียดบนโลกออนไลน์

สหพันธ์ฟุตบอลนานาชาติ (ฟีฟ่า) เปิดเผยรายงานอิสระเนื่องในวันสากลต่อต้านเฮทสปีชแห่งสหประชาชาติ ศึกษาโดยใช้เอไอติดตามกว่า 400,000 โพสต์บนแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียในช่วงการแข่งขันรอบรองชนะเลิศและนัดชิงชนะเลิศ ฟุตบอลยูโร 2020 และฟุตบอลชิงแชมป์แห่งชาติแอฟริกา 2021 พบว่า

  • นักฟุตบอลกว่า 50% เจอการล่วงละเมิดแบบเลือกปฏิบัติรูปแบบใดรูปแบบหนึ่ง
  • จำนวนมากมาจากแฟนบอลในประเทศบ้านเกิด 40%
  • เป็นความเห็นเกลียดกลัวคนรักเพศเดียวกัน เป็นการเหยียดผิว 38%

ฟีฟ่าเผยว่าการแข่งขันฟุตบอลโลกที่กาตาร์ในห้าเดือนข้างหน้า ฟีฟ่าจะร่วมมือกับสหภาพนักฟุตบอลFIFPRO ดำเนินแผนป้องกันนักเตะจากการถูกดูหมิ่นบนโซเชียลมีเดีย เช่น สแกนเฮทสปีชเพื่อระบุบัญชีผู้ใช้ เมื่อพบแล้วก็ปิดคอมเมนท์ไม่ให้เป้าหมายและผู้ติดตามเห็น แม้คนโพสต์ยังเห็นคอมเมนท์แต่การมองเห็นและเข้าถึงจะลดลงอย่างมาก

ทั้งนี้ มาร์คัส ราชฟอร์ด, บูกาโย ซากา และจาดอน ซานโช สามนักเตะอังกฤษ ถูกประณามอย่างหนักในโลกออนไลน์หลังเตะลูกโทษนัดชิงชนะเลิศยูโร 2020 ไม่เข้า ทำให้เกิดเสียงเรียกร้องเป็นวงกว้างให้จัดการการเหยียดผิวบนโซเชียลมีเดียวัยรุ่นคนหนึ่งเจอโทษจำคุกหกเดือนฐานเหยียดผิวราชฟอร์ดบนทวิตเตอร์หลังแพ้อิตาลี

“หน้าที่ของเราคือปกป้องฟุตบอล ซึ่งเริ่มต้นด้วยนักเตะผู้นำความสุขสนุกสนานมากมายมาให้เราทุกคนด้วยการหาประโยชน์จากพวกเขาในสนาม โชคไม่ดีเลยที่ตอนนี้มีเทรนด์โพสต์โซเชียลเล่นงานนักเตะ โค้ช เจ้าหน้าที่แข่งขัน และทีมมากขึ้นทุกที ซึ่งเป็นเรื่องที่ไม่อาจยอมรับได้ การเลือกปฏิบัติในทุกรูปแบบต้องไม่มีที่ยืนในฟุตบอล” จิอานนี อินฟานติโน ประธานฟีฟ่ากล่าว