'ไบเดน'ยอมรับเศรษฐกิจสหรัฐเลี่ยงถดถอยไม่ได้

'ไบเดน'ยอมรับเศรษฐกิจสหรัฐเลี่ยงถดถอยไม่ได้

ประธานาธิบดีไบเดน ของสหรัฐ ยอมรับว่าประเทศหลีกเลี่ยงการเผชิญภาวะถดถอยทางเศรษฐกิจไม่ได้ แต่ขอให้เชื่อมั่นว่าเศรษฐกิจสหรัฐแข็งแกร่งกว่าชาติอื่น

ประธานาธิบดีไบเดน ให้สัมภาษณ์พิเศษแก่สำนักข่าวเอพี โดยยอมรับว่า ภาวะเศรษฐกิจถดถอยเป็นสิ่งที่หลีกเลี่ยงไม่ได้ หลังจากที่สหรัฐต้องเผชิญกับการแพร่ระบาดใหญ่ของโรคโควิด-19 ความผันผวนของเศรษฐกิจ และราคาน้ำมันที่พุ่งสูงขึ้น แต่เขาก็หวังให้ประชาชนในประเทศมีความมั่นใจมากขึ้น

ประธานาธิบดีไบเดน เน้นย้ำว่า เศรษฐกิจสหรัฐทรุดโทรมตั้งแต่เขาเข้ารับตำแหน่ง รวมถึงผู้คนยังมีบาดแผลทางจิตใจที่เกิดจากการแพร่ระบาดใหญ่ที่รบกวนความรู้สึก ทำให้ผู้คนส่วนใหญ่รู้สึกแย่เพราะทุกอย่างที่เห็นเป็นสิ่งที่พวกเขาไม่พอใจ

การมองโลกในแง่ร้ายส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจ เนื่องจากราคาพลังงานที่สูงเป็นประวัติการณ์ รวมถึงอัตราเงินเฟ้อที่ยังเพิ่มขึ้นอย่างไม่หยุดนิ่ง ดูเหมือนจะทำลายความหวังของพรรคเดโมแครตที่จะรักษาเสียงข้างมากและเอาชนะในการเลือกตั้งกลางเทอมที่กำลังจะมีขึ้น

การออกมายอมรับเรื่องเศรษฐกิจถดถอยของประธานาธิบดีไบเดนมีขึ้นหลังจากผลสำรวจของรอยเตอร์/อิปซอส ระบุว่า คะแนนนิยมของประธานาธิบดีไบเดน ลดลง 3 สัปดาห์ติดต่อกันแตะที่ 39% เข้าใกล้ระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ที่ 36% ของเมื่อปลายเดือนพ.ค. ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดของการดำรงตำแหน่งปธน.

ผลสำรวจทั่วประเทศซึ่งจัดทำขึ้นเป็นระยะเวลา 2 วัน พบว่า มีชาวอเมริกันถึง 56% ไม่พอใจการทำงานของปธน.ไบเดน

คะแนนนิยมของปธน.ไบเดนอยู่ที่ระดับต่ำกว่า 50% มาตลอดตั้งแต่เดือนส.ค.ปีที่แล้ว ซึ่งเป็นสัญญาณบ่งชี้ว่า พรรคเดโมแครตอาจสูญเสียที่นั่งในสภาคองเกรสอย่างน้อย 1 ที่นั่งในการเลือกตั้งกลางเทอมในวันที่ 8 พ.ย.ปีนี้