ราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัสลด 3.62 ดอลล์หลังสหรัฐเผยสต็อกน้ำมันเพิ่ม

ราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัสลด 3.62 ดอลล์หลังสหรัฐเผยสต็อกน้ำมันเพิ่ม

ราคาน้ำมันดิบล่วงหน้าเวสต์เท็กซัส ปิดวันพุธ(15มิ.ย.)ร่วงลง 3.62 ดอลลาร์หลังสหรัฐเปิดเผยการเพิ่มขึ้นของสต็อกน้ำมัน

สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส ส่งมอบเดือนก.ค. ซึ่งมีการซื้อขายที่ตลาดไนเม็กซ์ลดลง 3.62 ดอลลาร์ ปิดที่ 115.31 ดอลลาร์/บาร์เรล ด้านเบรนท์ทะเลเหนือ ส่งมอบเดือนส.ค. ลดลง 2.66 ดอลลาร์ ปิดที่ 118.51 ดอลลาร์/บาร์เรล

 

สำนักงานสารสนเทศด้านการพลังงานของรัฐบาลสหรัฐ (อีไอเอ) เปิดเผยว่า สต็อกน้ำมันดิบสหรัฐเพิ่มขึ้น 2 ล้านบาร์เรลในสัปดาห์ที่แล้ว ขณะที่นักวิเคราะห์คาดว่าลดลง 1.1 ล้านบาร์เรล

สถาบันปิโตรเลียมอเมริกา (เอพีไอ) ซึ่งเป็นกลุ่มอุตสาหกรรมน้ำมันของสหรัฐ เปิดเผยก่อนหน้านี้ว่า สต็อกน้ำมันดิบสหรัฐเพิ่มขึ้น 736,000 บาร์เรลในสัปดาห์ที่แล้ว

นอกจากนี้ ราคาน้ำมันยังถูกกดดันจากความกังวลเกี่ยวกับการเร่งปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) เพื่อสกัดเงินเฟ้อ

นักลงทุน วิตกว่าเศรษฐกิจสหรัฐจะเผชิญภาวะถดถอยจากการที่เฟดเร่งปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย ซึ่งจะส่งผลกระทบต่อความต้องการใช้น้ำมัน

ราคาน้ำมัน ยังได้รับผลกระทบจากการที่เจ้าหน้าที่จีนประกาศตรวจหาเชื้อโควิด-19 ในกรุงปักกิ่ง ทำให้มีการคาดการณ์ว่าอุปสงค์น้ำมันของจีนจะยังไม่ฟื้นตัวในระยะนี้

อย่างไรก็ดี ราคาน้ำมันได้แรงหนุนจากภาวะตึงตัวในตลาด หลังสหรัฐและชาติตะวันตกประกาศคว่ำบาตรน้ำมันจากรัสเซีย และการที่กลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) และชาติพันธมิตร หรือโอเปกพลัสยังคงไม่สามารถเพิ่มกำลังการผลิตน้ำมันตามข้อตกลง เนื่องจากบางประเทศประสบปัญหาการผลิต