“ปากีสถาน” วอนประชาชน “ลดดื่มชา” ช่วยเศรษฐกิจชาติก่อนล่มสลาย

“ปากีสถาน” วอนประชาชน “ลดดื่มชา” ช่วยเศรษฐกิจชาติก่อนล่มสลาย

“ปากีสถาน” ประเทศนำเข้าชามากที่สุดในโลก เรียกร้องให้ประชาชนลดการดื่มชาเพื่อลดการนำเข้าก่อนที่เศรษฐกิจจะล่มสลาย

ปากีสถานกำลังเผชิญวิกฤติเศรษฐกิจ และทุนสำรองระหว่างประเทศลดลงอย่างรวดเร็ว อาห์ซาน อิกบัล รัฐมนตรีฝ่ายวางและพัฒนา ออกมาเรียกร้องให้ประชาชนทั่วประเทศลดการดื่มชาลงวันละ 1-2 แก้ว โดยให้เหตุผลว่าเวลานี้ต้องนำเข้าชาด้วยเงินกู้และขอให้พ่อค้าแม่ค้าทั้งหลายปิดแผงค้าในตลาดในเวลา 20.30 น. เพื่อประหยัดไฟ

ปัจจุบันปากีสถานเป็นประเทศที่นำเข้าชารายใหญ่ที่สุดในโลก โดยสั่งซื้อขามากกว่า 600 ล้านดอลลาร์ในปีที่แล้ว แต่ทุนสำรองระหว่างประเทศลดลงจาก 16,000 ล้านดอลลาร์เมื่อเดือน ก.พ. เหลือเพียงไม่ถึง 10,000 ล้านดอลลาร์ ในสัปดาห์แรกของเดือน มิ.ย. เพียงพอนำเข้าสินค้าทุกอย่างได้อีกเพียง 2 เดือนเท่านั้น

เมื่อเดือนที่แล้วรัฐบาลก็ระงับการนำเข้าสินค้าฟุ่มเฟือยที่ไม่จำเป็น 41 รายการ เป็นเวลาสองเดือนเพื่อรักษาทุนสำรองระหว่างประเทศ โดยครอบคลุมสินค้า เช่น รถยนต์ บุหรี่ อาหาร และสิ่งทอบางประเภท

ส่วนคำเรียกร้องล่าสุดของรัฐมนตรีที่ขอให้ลดการบริโภคชา กลายเป็นคลิปไวรัลในเชียลมีเดียอย่างรวดเร็ว และชาวเน็ตแห่ล้อเลียนและวิพากษ์วิจารณ์ตัวรัฐมนตรีและรัฐบาลอย่างกว้างขวาง

วิกฤติเศรษฐกิจในขณะนี้เป็นบททดสอบครั้งใหญ่ที่สุดสำหรับรัฐบาล นำโดยนายกรัฐมนตรี เชห์บาซ ชารีฟ ที่เพิ่งเข้ารับตำแหน่งแทนนายอิมราน ข่าน ที่พ้นจากตำแหน่ง หลังการลงมติไม่ไว้วางใจของรัฐสภาเมื่อเดือน เม.ย. รัฐบาลกำลังปฏิบัติตามเงื่อนไขของกองทุนการเงินระหว่างประเทศ เพื่อให้ได้รับการจัดสรรเงินกู้งวดใหม่ที่ถูกระงับไปภายใต้สัญญากู้เงิน 6,000 ล้านดอลลาร์ ที่ลงนามไว้เมื่อปี 2562