ศรีลังกาให้ข้าราชการหยุดงานไปปลูกผักสวนครัว

ศรีลังกาให้ข้าราชการหยุดงานไปปลูกผักสวนครัว

ศรีลังกาที่กำลังเผชิญวิกฤติขอให้ข้าราชการพลเรือนใช้วันหยุดพิเศษในแต่ละสัปดาห์ปลูกพืชผักสวนครัว แก้ปัญหาขาดแคลนอาหาร

วิกฤติเศรษฐกิจที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อนของศรีลังกา ทำให้อาหารหลักหลายอย่างไม่เพียงพอ เช่นเดียวกับน้ำมันและยา ขณะที่เงินเฟ้อสูงสะเทือนรายได้ครัวเรือน แถลงการณ์คณะรัฐมนตรีอนุญาตให้ข้าราชการได้วันหยุดพิเศษทุกวันศุกร์ เป็นเวลาสามเดือนถัดจากนี้โดยไม่ถูกลดเงินเดือน ยกเว้นเจ้าหน้าที่งานบริการที่จำเป็น โดยให้ข้าราชการใช้วันหยุดพิเศษนี้ไปปลูกพืชผัก สวนครัว  รัฐบาลจะอำนวยความสะดวกที่จำเป็นให้ ซึ่งการให้วันหยุดพิเศษก็เพื่อแก้ไขปัญหาขาดแคลนอาหารที่ส่อเค้าจะเกิดขึ้นในอนาคต นอกจากนี้การที่ข้าราชการไม่ต้องเดินทางมาทำงานยังช่วยลดการใช้น้ำมันลงได้ด้วย

สัปดาห์ก่อนสหประชาชาติ (ยูเอ็น) เตือนศรีลังกากำลังเผชิญ “วิกฤติมนุษยธรรมอย่างรุนแรง” ประชาชนสี่ในห้าจาก 22 ล้านคน จำเป็นต้องอดมื้อกินมื้อ ขณะเดียวกันผู้ใช้รถจักรยานยนต์ต้องเสียหายมานานหลายเดือนจากการขาดแคลนน้ำมันเรื้อรัง ภาพยานพาหนะรอคิวยาวเหยียดหน้าปั๊มพบเห็นได้ทั่วไป

ส่วนข้าราชการ 1.5 ล้านคน หากมีคนต้องการออกไปหางานทำในต่างประเทศ สามารถลาแบบไม่รับเงินเดือนได้ถึงห้าปี โดยไม่กระทบกับความอาวุโสหรือบำนาญ ความเคลื่อนไหวนี้มีเป้าหมายกระตุ้นให้ประชาชนไปทำงานต่างแดนมากขึ้นแล้วส่งเงินกลับประเทศ เนื่องจากศรีลังกาขาดแคลนเงินตราต่างประเทศเพื่อหาซื้อสินค้านำเข้า

ศรีลังกาผิดนัดชำระหนี้ต่างประเทศ 5.1 หมื่นล้านดอลลาร์ และกำลังเจรจาขอความช่วยเหลือจากกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ)

ประชาชนประท้วงเรียกร้องให้ประธานาธิบดีโกตาพญา ราชปักษา ลาออก เนื่องจากจัดการเศรษฐกิจผิดพลาด ทำให้ประชาชนเดือดร้อนอย่างหนัก

การที่ประธานาธิบดีลดภาษีมากมายหลังจากได้อำนาจในเดือนพ.ย.ได้ไม่นาน ถูกกล่าวโทษว่าเป็นเหตุให้ประเทศไม่มีเงินมาซื้อสินค้านำเข้าที่จำเป็นได้

สถานการณ์ถูกซ้ำเติมด้วยการระบาดของโควิด-19 ทำลายอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว และการส่งเงินกลับบ้านของแรงงานศรีลังกาในต่างแดน

 

 

 

พิสูจน์อักษร โดย....สุรีย์  ศิลาวงษ์