"ลอยด์ ออสติน" ยันสหรัฐ ไม่มีแผนตั้งนาโตเอเชีย

"ลอยด์ ออสติน" ยันสหรัฐ ไม่มีแผนตั้งนาโตเอเชีย

"รัฐมนตรีกลาโหมสหรัฐ" เยือนไทย กระชับความสัมพันธ์ชาติพันธมิตร เดินหน้าความร่วมมือด้านความมั่นคงในอินโด - แปซิฟิก แต่ยืนยันสหรัฐ ไม่มีแผนจะจัดตั้งนาโตเอเชีย

รัฐมนตรีกลาโหม ลอยด์ ออสติน เดินทางเยือนประเทศไทย เป็นครั้งแรก และได้พบกับ พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีในวานนี้ (13 มิ.ย.) ซึ่งทั้งคู่ได้พบกันมาแล้วระหว่างการประชุมสุดยอดผู้นำสหรัฐ - อาเซียน ที่กรุงวอชิงตัน เมื่อเดือนที่แล้ว

ในการพบปะกันครั้งนี้ ทั้งสองฝ่ายยืนยันว่า ไทย และสหรัฐ มีความสัมพันธ์ และความร่วมมือด้านการทหารที่แน่นแฟ้นอย่างต่อเนื่องยาวนาน ขณะที่สหรัฐ พร้อมสนับสนุนพัฒนากองทัพไทยให้ทันสมัย และมีประสิทธิภาพทั้งการฝึก การศึกษา ยุทโธปกรณ์ และการพัฒนาอุตสาหกรรมป้องกันประเทศ โดยเฉพาะการพัฒนาศักยภาพร่วมกันด้านไซเบอร์ และอวกาศโดยในปี 2023 ซึ่งคาดว่าวิกฤติโควิดน่าจะคลี่คลายแล้ว                                                                                                                  

ไทย และสหรัฐ จะจัดการฝึกร่วมผสมคอบบร้าโกล์ดเต็มรูปแบบ โดยจะมีการฝึกด้านไซเบอร์และอวกาศ เพื่อยืนยัน และสะท้อนความร่วมมือที่ใกล้ชิดระหว่างกัน

ออสตินได้พูดไว้ว่าสหรัฐ และชาติพันธมิตร ต้องการเห็น ภูมิภาคอินโด-แปซิฟิก ที่เปิดกว้าง และเป็นอิสระ ซึ่งความมั่นคงในภูมิภาคนี้มีความสำคัญต่อผลประโยชน์ของสหรัฐ โดยออสตินแสดงความเป็นห่วงพฤติกรรมของจีนที่คุกคามความมั่นคงของไต้หวัน และรุกล้ำพื้นที่พิพาทในทะเลจีนใต้ โดยขณะนี้สหรัฐ พยายามที่จะเพิ่มช่องทางสื่อสารกับจีน เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดความเข้าใจผิด และทำให้สถานการณ์ในภูมิภาคนี้ตึงเครียดมากขึ้น

“สหรัฐไม่เคยเดินหนีการแข่งขันที่ยุติธรรม แต่สหรัฐ ก็ไม่ต้องการความขัดแย้งหรืออยากเห็นภูมิภาคไหนมีการสู้รบกันเกิดขึ้น” ออสติน กล่าวและระบุว่า สหรัฐไม่มีแผนจะจัดตั้ง "นาโตเอเชีย" หรือมีเจตนาสุมไฟขัดแย้งในภูมิภาคอินโด-แปซิฟิก เพราะแน่นอนว่าหากเกิดความขัดแย้งขึ้นมา ก็ย่อมไม่ส่งผลดีต่อผลประโยชน์ของสหรัฐ 

สหรัฐจึงต้องการเห็นภูมิภาคนี้มีความมั่นคงมากกว่า ทั้งเพื่อผลประโยชน์ของสหรัฐ และของชาติพันธมิตร โดยในวันนี้ออสตินได้เดินทางต่อไปยังกรุงบรัสเซลส์ของเบลเยียม เพื่อเข้าร่วมการประชุมของนาโต และรัฐมนตรีกลาโหมจากหลายประเทศ เกี่ยวกับวิกฤติสงครามที่เกิดขึ้นในยูเครน

ก่อนที่จะเดินทางมาเยือนไทย ออสตินได้เดินทางไปพบกับ จัสติน ทรูโด นายกรัฐมนตรีของแคนาดา และไปร่วมการประชุมด้านความมั่นคง แชงกรี-ลา ไดอะล็อก ที่สิงคโปร์ ซึ่งแสดงให้เห็นว่าสหรัฐ ให้ความสำคัญกับการสร้างเครือข่ายพันธมิตรทั่วโลกในการรักษาความมั่นคง และปกป้องผลประโยชน์ของสหรัฐ

 

 

พิสูจน์อักษร โดย....สุรีย์  ศิลาวงษ์