“จีน” ไฟเขียวอนุญาตนักศึกษาไทย กลับไปเรียนได้ปกติ

“จีน” ไฟเขียวอนุญาตนักศึกษาไทย กลับไปเรียนได้ปกติ

โฆษก กต. เผย กระทรวงการต่างประเทศ เจรจารัฐบาลจีน ยอมเปิดให้นักศึกษาไทยกลับไปเรียนต่อได้เป็นปกติในบางมหาวิทยาลัย แต่ยังไม่เปิดเสรีทั้งหมด

นายธานี แสงรัตน์ อธิบดีกรมสารนิเทศและโฆษกกระทรวงการต่างประเทศ เปิดเผยในวันนี้ว่า จีนเริ่มอนุญาตให้นักศึกษาจากบางประเทศ อาทิ ไทย เกาหลีใต้ หมู่เกาะโซโลมอน ปากีสถาน นิการากัว รัสเซีย และศรีลังกา หรือนักศึกษาของบางมหาวิทยาลัย อาทิ มหาวิทยาลัย Tianjin Juilliard มหาวิทยาลัย NYU Shanghai มหาวิทยาลัย Duke Kunshan และ นักศึกษาที่ได้รับทุนจากโครงการ Schwarzman Scholars ของ มหาวิทยาลัย Tsinghua สามารถเดินทางกลับไปศึกษาต่อที่จีนได้เท่านั้น แม้ว่า ปัจจุบันจีนยังไม่อนุญาตให้ นักศึกษาต่างชาติเดินทางเข้าจีนอย่างเสรี เนื่องจากมาตรการซีโร่โควิดของจีน

ในเรื่องนี้ฝ่ายไทยได้ผลักดันอย่างต่อเนื่องกับฝ่ายจีนมาตลอด 2 ปีที่ผ่านมา ส่งผลให้จีนได้เริ่มอนุญาตให้ นักศึกษาไทยเดินทางกลับไปศึกษาต่อที่จีน โดยพิจารณาตามความจำเป็นและความพร้อมของนักศึกษา โดย นักศึกษาชุดแรก 76 คนได้เดินทางกลับจีนเมื่อเดือนก.พ. 2565 ซึ่งได้ปฏิบัติตามมาตรการควบคุมและป้องกันการแพร่ระบาดของโควิด-19 ของจีนอย่างเคร่งครัด

ปัจจุบัน ทั้งสองฝ่ายอยู่ระหว่างการประสานงานให้ นักศึกษาไทยชุดที่สองเดินทางกลับไปศึกษาที่จีนในอนาคตอันใกล้นี้

 

 

พิสูจน์อักษร โดย....สุรีย์  ศิลาวงษ์