เซี่ยงไฮ้สั่งล็อกดาวน์เขต'หมินหัง'ปูพรมตรวจโควิดอีกครั้งสกัดแพร่ระบาด

เซี่ยงไฮ้สั่งล็อกดาวน์เขต'หมินหัง'ปูพรมตรวจโควิดอีกครั้งสกัดแพร่ระบาด

เทศบาลนครเซี่ยงไฮ้ประกาศว่าจะล็อกดาวน์เขตหมินหัง ซึ่งตั้งอยู่ทางตะวันตกเฉียงใต้ของเซี่ยงไฮ้ตั้งแต่ช่วงเช้าวันเสาร์นี้ (11 มิ.ย.) เพื่อปูพรมตรวจเชื้อโควิด-19 เป็นวงกว้าง

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า แม้การล็อกดาวน์เขตหมินหังจะเป็นมาตรการในวงแคบ แต่ก็ทำให้เกิดความกังวลว่าจะส่งผลกระทบต่อการเปิดเมืองของเซี่ยงไฮ้ ขณะที่เจ้าหน้าที่เซี่ยงไฮ้กังวลว่าจำนวนผู้ติดเชื้ออาจจะเพิ่มขึ้นอีก

นอกจากนี้ แม้ว่าแผนการล็อกดาวน์เขตหมินหังซึ่งมีประชากร 2.65 ล้านคนจะเกิดขึ้นเพียงช่วงเช้าวันเสาร์นี้ แต่ประชาชนในเขตนี้ก็มีความเสี่ยงที่จะถูกสั่งให้อยู่แต่ในบ้านเป็นเวลานานถึง 2 สัปดาห์ หากมีการตรวจพบผู้ติดเชื้อ

ทั้งนี้ แม้ว่าประชาชนส่วนใหญ่ในนครเซี่ยงไฮ้ได้รับอนุญาตให้ออกจากบ้านได้อย่างเสรีนับตั้งแต่ยุติมาตรการล็อกดาวน์ในวันที่ 1 มิ.ย. แต่ก็มีประชาชนจำนวนหลายแสนคนที่ยังคงอยู่ภายใต้มาตรการควบคุมที่มีความเข้มงวดแตกต่างกันไป โดยเจ้าหน้าที่จะสั่งล็อกดาวน์พื้นที่ต่าง ๆ อีกครั้ง หากพบผู้ติดเชื้อรายใหม่

แถลงการณ์ของเทศบาลนครเซี่ยงไฮ้ระบุว่า การปูพรมตรวจหาเชื้อโควิด-19 เป็นวงกว้างในเขตหมินหังและแผนการล็อกดาวน์พื้นที่แห่งนี้ มีวัตถุประสงค์ที่จะบรรลุเป้าหมายการควบคุมและป้องกันการแพร่ระบาดในเซี่ยงไฮ้