เอฟดีเอไฟเขียวใช้วัคซีนโควิดของโนวาแวกซ์แล้ว หลังล่าช้ามากว่า 1 ปี

เอฟดีเอไฟเขียวใช้วัคซีนโควิดของโนวาแวกซ์แล้ว หลังล่าช้ามากว่า 1 ปี

วัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ของบริษัทโนวาแวกซ์ อิงค์ ได้รับการอนุมัติจากสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (เอฟดีเอ) ของสหรัฐให้ใช้กับผู้ที่มีอายุ 18 ปีขึ้นไปแล้ว ซึ่งจะเปิดทางให้มีการจำหน่ายวัคซีนดังกล่าวในสหรัฐได้อย่างเร็วที่สุดในสัปดาห์นี้

หลังการประชุมตลอดทั้งวันเพื่อพิจารณาข้อมูลด้านความปลอดภัยและประสิทธิภาพของวัคซีน คณะกรรมการเอฟดีเอที่ประกอบด้วยผู้เชี่ยวชาญอิสระด้านวัคซีน มีมติ 21 ต่อ 0 เห็นชอบให้อนุญาตใช้วัคซีนของโนวาแวกซ์ โดยมีกรรมการงดออกเสียงหนึ่งคน ทั้งนี้ ตามปกตินั้น เอฟดีเอ มักจะดำเนินการตามคำแนะนำของคณะกรรมการดังกล่าว แม้จะไม่มีข้อบังคับตายตัวก็ตาม

อย่างไรก็ดี ศูนย์ควบคุมและป้องกันโรค (ซีดีซี) ของสหรัฐยังต้องอนุมัติวัคซีนของโนวาแวกซ์ ก่อนที่ร้านขายยาและผู้ให้บริการด้านสุขภาพรายอื่น ๆ จะเริ่มนำวัคซีนไปฉีดให้กับประชาชนได้

ทั้งนี้ หากวัคซีนของโนวาแวกซ์ผ่านการอนุมัติ ก็จะเป็นวัคซีนตัวที่ 4 ซึ่งได้รับอนุญาตให้ใช้ในสหรัฐ และจะเป็นวัคซีนตัวใหม่ล่าสุดที่ได้รับการอนุมัติถัดจากวัคซีนของจอห์นสัน แอนด์ จอห์นสัน นับตั้งแต่เดือนก.พ. 2564

สำนักข่าวซีเอ็นบีซีรายงานว่า โนวาแวกซ์เป็นหนึ่งในผู้ร่วมพัฒนาวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ของสหรัฐรายแรก ๆ ในปี 2563 และได้รับเงินทุนจากผู้เสียภาษีราว 1.8 พันล้านดอลลาร์ในโครงการ Operation Warp Speed

อย่างไรก็ดี บริษัทประสบปัญหาในการผลิตวัคซีนมานานกว่าหนึ่งปี และข้อมูลการทดลองทางคลินิกของโนวาแวกซ์ยังออกมาล่าช้ากว่าไฟเซอร์และโมเดอร์นา