‘อียู’ บังคับให้ผู้ผลิตสมาร์ทโฟนทุกยี่ห้อ ใช้หัวชาร์จ USB-C ในปี 67

‘อียู’ บังคับให้ผู้ผลิตสมาร์ทโฟนทุกยี่ห้อ ใช้หัวชาร์จ USB-C ในปี 67

สหภาพยุโรป (อียู) ลงนามข้อตกลงชั่วคราว ว่าด้วยการบังคับให้ผู้ผลิตสมาร์ทโฟน ใช้สายชาร์จ USB-C รูปแบบเดียวกันทั้งหมดกับทุกอุปกรณ์ กำหนดให้มีผลบังคับใช้อีก 2 ปีข้างหน้า

สำนักข่าวเอพี รายงานว่า ภายใต้มาตรการใหม่ที่อียูเพิ่งลงนามในวันอังคาร (7 มิ.ย.) ที่จะมีผลบังคับใช้ในฤดูใบไม้ร่วงปี 2567 ผู้ผลิตสมาร์ทโฟนทั้งหมดต้องหันมาใช้หัวชาร์จแบบ USB-C เพียงแบบเดียวกับอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์แบบพกพาขนาดเล็กและขนาดกลาง ทั้งสมาร์ทโฟน แทบเล็ต แลปทอป

หูฟัง กล้องดิจิทัล เครื่องเล่นเกมพกพา คีย์บอร์ดและเมาส์ ลำโพงพกพา และจีพีเอส เนื่องจากบริษัทผู้ผลิตเหล่านี้ใช้เทคโนโลยีดังกล่าวอยู่แล้ว ซึ่งนอกจากจะช่วยแก้ปัญหาความสับสนในกลุ่มผู้ใช้งานที่มีอุปกรณ์ต่างแบรนด์อยู่ในมือแล้ว ยังเป็นแนวทางการพัฒนาผลิตภัณฑ์อย่างยั่งยืนและลดปัญหาขยะอิเล็กทรอนิกส์ในอียูด้วย

"อเล็กซ์ อากิอุส ซาลิบา" หัวหน้าฝ่ายเจรจาของคณะกรรมาธิการยุโรป กล่าวว่า ผู้บริโภคในยุโรปประสบปัญหากับสายชาร์จมากมายหลายแบบที่กองอยู่ที่บ้าน ซึ่งหลังจากนี้ไปพวกเขาจะสามารถพกสายชาร์จเพียงแบบเดียวกับทุกอุปกรณ์ที่มีในมือได้แล้ว ถือเป็นก้าวย่างที่สำคัญในการเพิ่มความสะดวกสบายแก่ผู้บริโภคในยุโรป

มาตรการนี้จะมีผลบังคับใช้กับอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ที่จำหน่ายใน 30 ประเทศในยุโรป ขณะที่บริษัทผู้ผลิตอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์หลายแห่ง เริ่มใช้ระบบสายชาร์จแบบ USB-C กับอุปกรณ์ต่าง ๆ แล้ว