ราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัสดีดตัวขึ้น 91 เซนต์เหตุกังวลน้ำมันตึงตัว

ราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัสดีดตัวขึ้น 91 เซนต์เหตุกังวลน้ำมันตึงตัว

ราคาน้ำมันดิบล่วงหน้าเวสต์เท็กซัส ปิดวันอังคาร(7มิ.ย.)ปรับตัวขึ้น 91 เซนต์ ท่ามกลางความกังวลเกี่ยวกับภาวะน้ำมันตึงตัว หลังจากจีนผ่อนคลายมาตรการล็อกดาวน์

สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส ส่งมอบเดือนก.ค. ซึ่งมีการซื้อขายที่ตลาดไนเม็กซ์ บวก 91 เซนต์ ปิดที่ 119.41 ดอลลาร์/บาร์เรล ด้านเบรนท์ทะเลเหนือ ส่งมอบเดือนส.ค. เพิ่มขึ้น 1.06 ดอลลาร์ ปิดที่ 120.57 ดอลลาร์/บาร์เรล

ทั้งนี้ จีนได้ประกาศผ่อนคลายมาตรการล็อกดาวน์ในปักกิ่งและเซี่ยงไฮ้ หลังจากมีการบังคับใช้นาน 2 เดือนเพื่อควบคุมการแพร่ระบาดของโควิด-19

นอกจากนี้ นักวิเคราะห์ระบุว่า การที่กลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) และชาติพันธมิตร หรือโอเปกพลัส มีมติเพิ่มกำลังการผลิต 648,000 บาร์เรล/วัน ทั้งในเดือนก.ค.และส.ค. แม้ว่ามากกว่าที่ตลาดคาดการณ์ไว้ แต่ก็ไม่มีแนวโน้มที่จะช่วยแก้ไขภาวะน้ำมันตึงตัว

โกลด์แมน แซคส์ปรับเพิ่มคาดการณ์ราคาน้ำมันดิบเบรนท์สู่ระดับ 135 ดอลลาร์/บาร์เรลสำหรับช่วงเวลาตั้งแต่ครึ่งหลังของปี 2565 จนถึงครึ่งแรกของปี 2566 โดยได้แรงหนุนจากภาวะตึงตัวในตลาด

โกลด์แมน แซคส์ระบุว่าตลาดน้ำมันเกิดภาวะตึงตัวจากการที่จีนมีความต้องการใช้น้ำมันมากขึ้น หลังผ่อนคลายมาตรการล็อกดาวน์ในการควบคุมการแพร่ระบาดของโควิด-19 ขณะที่รัสเซียลดการผลิตน้ำมันจากการที่สหภาพยุโรป (อียู) ใช้มาตรการคว่ำบาตรน้ำมันจากรัสเซีย

ทั้งนี้ คาดว่ารัสเซียจะลดการผลิตน้ำมันสู่ระดับ 9.8 ล้านบาร์เรล/วันภายในสิ้นปีนี้ จากระดับ 10.8 ล้านบาร์เรล/วันในเดือนพ.ค. และจะฟื้นการผลิตสู่ระดับ 10 ล้านบาร์เรล/วันในเดือนธ.ค.2566

นักลงทุนจับตาการเปิดเผยตัวเลขสต็อกน้ำมันดิบสหรัฐของสถาบันปิโตรเลียมอเมริกา (API) ในวันนี้ ขณะที่สำนักงานสารสนเทศด้านการพลังงานของรัฐบาลสหรัฐ (EIA) จะเปิดเผยในวันพรุ่งนี้ โดยนักวิเคราะห์คาดว่าสต็อกน้ำมันดิบสหรัฐลดลงในสัปดาห์ที่แล้ว