นักท่องเที่ยวทั่วโลกเพิ่มสามเท่าไตรมาสแรก

นักท่องเที่ยวทั่วโลกเพิ่มสามเท่าไตรมาสแรก

องค์การการท่องเที่ยวโลกรายงาน นักท่องเที่ยวต่างชาติเดินทางเพิ่มขึ้นสามเท่าในไตรมาสแรก เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปี 2564 ยุโรปฟื้นตัวมากที่สุด หลังผ่อนคลายมาตรการคุมโควิด

องค์การการท่องเที่ยวโลกแห่งสหประชาชาติ (UNWTO) ซึ่งมีฐานปฏิบัติการในกรุงมาดริดของสเปน รายงานว่า ช่วงสามเดือนแรกของปีนี้ นักท่องเที่ยวต่างชาติเดินทางทั่วโลก 117 ล้านครั้ง เพิ่มขึ้นจาก 41 ล้านครั้ง ในช่วงเดียวกันของปี 2564 หรือเพิ่มขึ้น 182%

แม้ตัวเลขดังกล่าวยังต่ำ 61% เมื่อเทียบกับไตรมาสแรกของปี 2562 ก่อนโควิด-19 ระบาด แต่ก็ชี้ให้เห็นว่าการท่องเที่ยวฟื้นตัวต่อเนื่อง “ในอัตราแข็งแกร่ง” เนื่องจาก “ผ่อนคลายกฎระเบียบและความเชื่อมั่นกลับคืนมา”

“การเดินทางระหว่างประเทศที่เพิ่มขึ้น 76 ล้านคน ในช่วงสามเดือนแรก ราว 47 ล้านครั้ง เกิดขึ้นในเดือนมี.ค. ชี้ให้เห็นว่า การฟื้นตัวไปได้ดี” การเดินทางที่เพิ่มขึ้นเห็นได้ชัดในยุโรป ที่มีนักท่องเที่ยวเพิ่มขึ้นมากเกือบสี่เท่าจากปี 2564 หรือเพิ่มขึ้น 280%

ในทวีปอเมริกาเติบโตดีเช่นกัน นักท่องเที่ยวเพิ่มขึ้นกว่าสองเท่า (เพิ่มขึ้น 117%) ในตะวันออกกลางเพิ่มขึ้น 132%

UNWTO คาดว่า การท่องเที่ยวจะค่อยๆ ฟื้นตัวต่อไปตลอดปีนี้ เนื่องจากประเทศผ่อนคลายหรือยกเลิกข้อจำกัดมากขึ้น อีกทั้งผู้คนไม่ได้เที่ยวมานานจึงอยากปลดปล่อย เห็นได้จากยอดจองเที่ยวบินพุ่งสูงขึ้นมาก นับถึงวันที่ 2 มิ.ย. ปลายทาง 45 แห่ง (สองในสามอยู่ในยุโรป) ยกเลิกข้อจำกัดคุมโควิด ส่วนในเอเชียปลายทางที่เริ่มผ่อนคลายข้อจำกัดมีมากขึ้นเรื่อยๆ

อย่างไรก็ตาม UNWTO ยังคงระมัดระวังกับแนวโน้มในไม่กี่เดือนข้างหน้า เนื่องจากมีความเสี่ยงเกี่ยวข้องกับ “ความท้าทายด้านสภาพแวดล้อมทางเศรษฐกิจ” และการรุกรานยูเครนของรัสเซีย “แต่ความก้าวร้าวของรัสเซียต่อยูเครนดูเหมือนมีผลโดยตรงต่อการท่องเที่ยวโดยรวมแบบจำกัดนับจนถึงขณะนี้

 แต่มีผลกระทบสำคัญทางเศรษฐกิจทั่วโลก ทำให้ราคาน้ำมัน และพลังงานแพงขึ้น ส่งผลต้นทุนค่าขนส่ง และที่พักสำหรับภาคการท่องเที่ยวสูงขึ้น ซึ่งอาจกระทบต่อการฟื้นตัวของภาคส่วนนี้”

 

 

 

พิสูจน์อักษร  โดย....สุรีย์   ศิลาวงษ์