ราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัสร่วง 37 เซนต์เหตุนักลงทุนขายทำกำไร

ราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัสร่วง 37 เซนต์เหตุนักลงทุนขายทำกำไร

ราคาน้ำมันดิบล่วงหน้าเวสต์เท็กซัส ปิดวันจันทร์(6มิ.ย.)ปรับตัวลง 37 เซนต์ ขณะที่นักลงทุนขายทำกำไร หลังจากราคาพุ่งทะลุ 120 ดอลลาร์ในช่วงแรก

สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส ส่งมอบเดือนก.ค. ซึ่งมีการซื้อขายที่ตลาดไนเม็กซ์ ลดลง 37 เซนต์ ปิดที่ 118.50 ดอลลาร์/บาร์เรล ด้านเบรนท์ทะเลเหนือ ส่งมอบเดือนส.ค. ลดลง 21 เซนต์ ปิดที่ 119.51 ดอลลาร์/บาร์เรล

ราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส ทะยานขึ้นเหนือระดับ 120 ดอลลาร์ในช่วงแรก หลังจากบริษัทซาอุดี อารามโค ซึ่งเป็นบริษัทน้ำมันของรัฐบาลซาอุดีอาระเบีย ประกาศขึ้นราคาน้ำมันดิบ Arab Light Crude สำหรับลูกค้าในเอเชีย

นอกจากนี้ ราคาน้ำมันถูกกดดันจากการที่กลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) และชาติพันธมิตร หรือโอเปกพลัส มีมติเพิ่มกำลังการผลิต 648,000 บาร์เรล/วัน ทั้งในเดือนก.ค.และส.ค. ซึ่งสูงกว่าที่ตลาดคาดว่าจะเพิ่มกำลังการผลิต 432,000 บาร์เรล/วัน

ก่อนหน้านี้ สหรัฐและหลายชาติที่นำเข้าน้ำมันต่างเรียกร้องให้โอเปกพลัสเพิ่มการผลิตให้มากขึ้นกว่าในระดับปัจจุบัน หลังจากที่ราคาน้ำมันพุ่งขึ้นเหนือระดับ 139 ดอลลาร์/บาร์เรลในเดือนมี.ค. ทำสถิติสูงสุดนับตั้งแต่ปี 2551 หลังจากที่รัสเซียส่งกำลังทหารบุกโจมตียูเครน

โอเปกพลัสจะจัดการประชุมกำหนดนโยบายการผลิตครั้งต่อไปในวันที่ 30 มิ.ย.