'ไบเดน' เตรียมยกเว้นภาษีนำเข้าแผงโซลาร์เซลล์จากไทยนาน 2 ปี

'ไบเดน' เตรียมยกเว้นภาษีนำเข้าแผงโซลาร์เซลล์จากไทยนาน 2 ปี

ประธานาธิบดีไบเดนของสหรัฐ เตรียมประกาศยกเว้นภาษีนำเข้าแผงโซลาร์เซลล์จาก 4 ประเทศอาเซียนรวมไทย วันที่ 6 มิ.ย.นี้ตามเวลาสหรัฐ

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานวันอาทิตย์( 5 มิ.ย.)ว่านายโจ ไบเดน ประธานาธิบดีสหรัฐ จะลงนามคำสั่งประธานาธิบดียกเว้นภาษีนำเข้าแผงโซลาร์เซลล์จาก 4 ประเทศในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้คือ กัมพูชา, มาเลเซีย, เวียดนาม และไทย ในวันที่ 6 มิ.ย. ตามเวลาสหรัฐ

การประกาศยกเว้นภาษีนำเข้าครั้งนี้ของประธานาธิบดีสหรัฐมีขึ้นท่ามกลางความกังวลเกี่ยวกับผลกระทบของการสืบสวนที่กินเวลานานหลายเดือนของกระทรวงพาณิชย์สหรัฐ ในประเด็นที่ว่า การนำเข้าแผงโซลาร์เซลล์ จาก 4 ประเทศอาเซียนละเมิดกฎการตั้งกำแพงภาษีกับสินค้าที่นำเข้าจากประเทศจีนหรือไม่

การสืบสวนของกระทรวงพาณิชย์สหรัฐ สร้างความกังวลอย่างมากต่ออุตสาหกรรมพลังงานสะอาด และนักอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมที่เกรงว่าอาจส่งผลให้ห่วงโซ่อุปทานในอุตสาหกรรมพลังงานสะอาดในสหรัฐต้องหยุดชะงัก โดยการสืบสวนในเรื่องนี้ ส่งผลให้สัดส่วนการนำเข้าแผงโซลาร์เซลล์ ที่คิดเป็นสัดส่วน 50% ของอุปทานการผลิตในสหรัฐ และ80%ของการนำเข้าทั้งหมดต้องหยุดชะงัก เนื่องจากเกรงว่าอาจต้องเสียภาษีย้อนหลังที่สูงมากถึง 250% หากผลสืบสวนบ่งชี้ว่าผิดจริง

 

 

 

พิสูจน์อักษร โดย....สุรีย์  ศิลาวงษ์