รัสเซียยิงจรวดถล่มกรุงเคียฟอีกครั้งในรอบหลายสัปดาห์

รัสเซียยิงจรวดถล่มกรุงเคียฟอีกครั้งในรอบหลายสัปดาห์

กองทัพรัสเซียยิงขีปนาวุธหลายลูกถล่มกรุงเคียฟ เมื่อวันอาทิตย์ (5มิ.ย.) ถือเป็นการโจมตีเมืองหลวงของยูเครนครั้งแรกในรอบหลายสัปดาห์ สร้างความแตกตื่นให้แก่ชาวเมืองที่กำลังกลับมาดำเนินชีวิตตามปกติ หลังทหารรัสเซียถอนกำลังออกจากพื้นที่รอบกรุงเคียฟ

กระทรวงกลาโหมรัสเซีย เปิดเผยว่า ทหารได้ยิงจรวดทำลายรถถังที่ชาติตะวันตกส่งให้กับยูเครน ขณะที่ประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน เตือนว่า รัสเซียพร้อมที่จะโจมตีเป้าหมายใหม่ที่ยังไม่เคยโจมตีมาก่อนหากชาติตะวันตกส่งระบบยิงจรวดพิสัยไกลให้กับกองกำลังยูเครน

เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ปธน.ไบเดน กล่าวว่า สหรัฐมีแผนจัดส่งอาวุธมูลค่า 700 ล้านดอลลาร์ให้แก่รัฐบาลยูเครน รวมถึง ระบบยิงจรวดนำวิถีพิสัยกลาง เฮลิคอปเตอร์ ปืนต่อต้านรถถัง เรดาร์ รถหุ้มเกราะ และชิ้นส่วนต่าง ๆ และรัฐบาลสหรัฐย้ำว่าจะไม่ส่งระบบยิงจรวดที่สามารถโจมตีเป้าหมายในดินแดนรัสเซียให้แก่กองทัพยูเครน

ปธน.ปูติน ให้สัมภาษณ์ทางโทรทัศน์ว่า การส่งอาวุธเพิ่มเติมจากชาติตะวันตกให้แก่ยูคเรนมีเป้าหมายเดียว คือการลากสงครามในยูคเรนให้ยาวนานที่สุดเท่าที่จะทำได้ และหากยูเครนได้รับระบบยิงจรวดพิสัยไกล รัสเซียจะระดมโจมตีใส่เป้าหมายที่ยังไม่เคยโจมตีมาก่อน

กองทัพรัสเซีย ระบุว่า การโจมตีครั้งล่าสุดได้ทำลายรางรถไฟและโครงสร้างพื้นฐานต่าง ๆ ในกรุงเคียฟ ที่ยังไม่ถูกโจมตีมาตั้งแต่วันที่ 28 เม.ย.ระหว่างที่เลขาธิการใหญ่สหประชาชาติ(ยูเอ็น)เดินทางเยือนกรุงเคียฟ