สหรัฐชี้โลกไม่มีวันลืมเหยื่อความรุนแรง'เทียนอันเหมิน'

สหรัฐชี้โลกไม่มีวันลืมเหยื่อความรุนแรง'เทียนอันเหมิน'

"แอนโทนี บลิงเคน" รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐ กล่าวว่า ความพยายามของเหยื่อผู้เคราะห์ร้ายจากเหตุนองเลือดเทียนอันเหมินที่เกิดจากการใช้กำลังปราบปรามการชุมนุมเรียกร้องประชาธิปไตยของรัฐบาลจีนเมื่อ 33 ปีก่อนไม่มีวันถูกลืมเลือน

รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐ กล่าวด้วยว่า ขอส่งสารถึงชาวจีนและผู้ที่ยังคงต่อสู้เพื่อความอยุติธรรมและผู้ที่แสวงหาเสรีภาพว่า จะไม่มีวันลืมเหตุการณ์วันที่ 4 มิ.ย. 

ในช่วงบ่ายวันนี้(4มิ.ย.) นักเคลื่อนไหวทางการเมืองในไต้หวันรวมตัวกันในกรุงไทเป เพื่อรำลึกถึงวาระครบรอบเหตุการณ์ที่จัตุรัสเทียนอันเหมิน 

ส่วนเจ้าหน้าที่ตำรวจฮ่องกง เปิดเผยว่า พื้นที่บางส่วนของสวนสาธารณะวิคตอเรีย ซึ่งเคยเป็นสถานที่จัดงานรำลึกเหตุการณ์นี้ในช่วงปีก่อน ๆ จะปิด และเนื่องจากการระบาดของโรคโควิด-19 ยังคงมีอยู่ ประชาชนไม่ควรเข้าร่วมชุมนุมและรวมตัวที่ไม่ได้รับอนุญาติจากทางการ

เว็บไซต์เดอะการ์เดียนดอทคอม สื่อของอังกฤษรายงานโดยอ้างคำพูดของนายเหลียว กา-ไค ผู้กำกับการตำรวจ ที่กล่าวเมื่อวันพฤหัสบดี (2 มิ.ย.) ว่า ประชาชนเสี่ยงที่จะก่ออาชญากรรมด้วยการชุมนุมที่ผิดกฎหมาย หากไปอยู่ในสวนสาธารณะดังกล่าว แม้ว่าจะเดินทางไปที่นั่นเพียงลำพังก็ตาม

วันนี้เป็นวันครบรอบ 33 ปีของการที่ทหารจีนเปิดฉากยิงเพื่อยุติการประท้วงที่มีนักศึกษาเป็นแกนนำ บริเวณภายในและรอบ ๆ จัตุรัสเทียนอันเหมิน ซึ่งนายบลิงเคน เรียกขานการกวาดล้างการชุมนุมในครั้งนั้นว่า เป็นการจู่โจมที่โหดร้าย และว่าความพยายามของบุคคลที่เป็นผู้กล้าเหล่านี้จะไม่มีวันถูกลืมอย่างแน่นอน

 "ในทุก ๆ ปีจะมีการรำลึกถึงและให้เกียรติแก่ผู้ที่ลุกขึ้นมาเรียกร้องสิทธิมนุษยชนและเสรีภาพขั้นพื้นฐาน ขณะที่หลายคนไม่สามารถพูดเพื่อพวกเขาได้ แต่คนอื่น ๆ ทั่วโลกจะลุกขึ้นเรียกร้องแทนในนามของพวกเขา และสนับสนุนความพยายามอย่างสันติในการส่งเสริมประชาธิปไตยและสิทธิของแต่ละบุคคล"บลิงเคน กล่าว