สังเวย3ศพเหตุกราดยิงลานจอดรถโบสถ์ในไอโอวา

สังเวย3ศพเหตุกราดยิงลานจอดรถโบสถ์ในไอโอวา

เกิดเหตุชายกราดยิงและสังหารเหยื่อที่เป็นผู้หญิง 2 ราย บริเวณลานจอดรถของโบสถ์แห่งหนึ่งในรัฐไอโอวา ก่อนจะใช้อาวุธปืนยิงตัวเองตายตาม ขณะประธานาธิบดีไบเดน เรียกร้องให้แก้กฎหมายควบคุมการซื้อขายอาวุธปืนให้เข้มงวดมากกว่านี้

สำนักข่าวรอยเตอร์ รายงานว่า เหตุกราดยิงครั้งล่าสุด เกิดขึ้นเมื่อวันพฤหัสบดี(2มิ.ย.)และเป็นเหตุกราดยิงที่เกิดขึ้นสองเหตุการณ์ภายในวันเดียว โดยเหตุการณ์แรก ผู้ก่อเหตุเป็นชายคนหนึ่งที่ยิงและสังหารเหยื่อที่เป็นผู้หญิง 2 ราย ที่ลานจอดรถของโบสถ์แห่งหนึ่งในรัฐไอโอวา ก่อนจะใช้อาวุธปืนยิงตัวเองดับ

ส่วนอีกเหตุการณ์ เกิดที่เมืองเรซีน รัฐวิสคอนซิน มีรายงานเสียงปืนถูกยิงขึ้นหลายนัดเข้าใส่ผู้คนที่กำลังร่วมพิธีฝังศพอยู่ที่สุสานเกรซแลนด์ ในเมืองเรซีน เมื่อช่วงบ่ายของวันเดียวกัน ส่งผลให้มีผู้บาดเจ็บอย่างน้อย 2 คน หนึ่งในเหยื่อรายหนึ่งเป็นหญิงวัยรุ่น ถูกส่งตัวรักษาที่โรงพยาบาลท้องถิ่นและได้ออกจากโรงพยาบาลแล้ว ส่วนผู้บาดเจ็บรายที่ 2 มีอาการสาหัส ถูกนำขึ้นเฮลิคอปเตอร์ส่งไปรักษายังโรงพยาบาลมิลวอกี

มือปืนที่ก่อเหตุยังหลบหนีไปได้ โดยเจ้าหน้าที่ตำรวจร้องขอความร่วมมือจากประชาชนในการให้เบาะแสหากพบเห็นผู้ต้องสงสัยก่อเหตุหรือมีคลิปวิดีโอที่บันทึกภาพเหตุการณ์ไว้ได้ เพื่อใช้ในการสืบสวนต่อไป

เหตุกราดยิงล่าสุดเกิดขึ้นหลังจากประธานาธิบดีโจ ไบเดน ของสหรัฐ ได้กล่าวปราศรัยเป็นเวลา 17 นาที จากทำเนียบขาว ซึ่งมีการถ่ายทอดสดไปทั่วประเทศ ขอให้มีการแก้ไขกฎหมายควบคุมการซื้อขายอาวุธปืนให้มีความเข้มงวดมากกว่านี้ โดยเฉพาะอาวุธปืนกึ่งอัตโนมัติ ซึ่งถูกใช้เป็นอาวุธในการกราดยิงผู้คนบ่อยครั้งในสหรัฐ และทำให้มีผู้เสียชีวิตจำนวนมาก โดยไบเดนพูดด้วยสีหน้าจริงจังและบอกว่าไม่สามารถทนเห็นคนอเมริกันต้องเสียชีวิตในโศกนาฏกรรมแบบนี้ได้อีกแล้ว โดยเฉพาะเด็กๆ ที่ไม่รู้เรื่อง 

ประธานาธิบดีไบเดน กล่าวด้วยว่า พอได้แล้ว กฎหมายควบคุมปืนต้องเข้มแข็งกว่านี้ ที่ผ่านมามีเด็กที่เสียชีวิตจากอาวุธปืน มากกว่าตำรวจและทหารที่เสียชีวิตจากอาวุธปืน และเขาไม่สามารถทนเห็นผู้บริสุทธิ์ต้องเสียชีวิตจากโศกนาฏกรรมแบบนี้ได้อีกแล้ว จึงเรียกร้องให้มีการแก้ไขกฎหมายควบคุมการซื้อขายอาวุธปืนให้เข้มแข็งกว่านี้ และขอให้มีการแบนการซื้อขายอาวุธปืนกึ่งอัตโนมัติ หรือเพิ่มอายุผู้ซื้อจาก 18 ปี เป็น 21 ปี