น้ำมันดิบเวสต์เท็กซัสร่วงเกือบ 2% หลังซาอุฯ เล็งเพิ่มผลิตแทนรัสเซีย

น้ำมันดิบเวสต์เท็กซัสร่วงเกือบ 2% หลังซาอุฯ เล็งเพิ่มผลิตแทนรัสเซีย

ราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัสปรับตัวร่วงลงเกือบ 2% เช้านี้ หลังมีรายงานว่าซาอุดีอาระเบีย อาจเพิ่มกำลังการผลิตน้ำมัน หากการผลิตของรัสเซียลดลงเนื่องจากผลกระทบของมาตรการคว่ำบาตร

เมื่อเวลา 10.47 น.ตามเวลาไทย สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ส่งมอบเดือนก.ค. ร่วงลง 2.14 ดอลลาร์ หรือ -1.86% แตะที่ 113.12 ดอลลาร์/บาร์เรล

หนังสือพิมพ์ไฟแนนเชียล ไทม์ส รายงานโดยอ้างแหล่งข่าวว่า ซาอุดีอาระเบียเตรียมความพร้อมที่จะเพิ่มกำลังการผลิตน้ำมัน หากการผลิตของรัสเซียลดลงอย่างมีนัยสำคัญ อันเนื่องมาจากการถูกชาติตะวันตกคว่ำบาตร

สหภาพยุโรป (อียู) มีมติระงับการนำเข้าน้ำมันจากรัสเซียจำนวน 90% ภายในสิ้นปีนี้ โดยจะคว่ำบาตรการนำเข้าน้ำมันดิบภายในเวลา 6 เดือน และผลิตภัณฑ์น้ำมันกลั่นภายในเวลา 8 เดือน แต่ยกเว้นการส่งน้ำมันทางท่อส่งน้ำมันรัสเซียไปยังฮังการี สาธารณรัฐเช็ก และสโลวาเกีย

แหล่งข่าวระบุว่า เจ้าหน้าที่ของซาอุดีอาระเบีย และสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ ได้หารือกันเกี่ยวกับการเพิ่มกำลังการผลิต ซึ่งคาดว่าอาจจะมีการประกาศเรื่องดังกล่าวในการประชุมกลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) และชาติพันธมิตร หรือโอเปก พลัสในวันนี้ (2 มิ.ย.)

ด้านหนังสือพิมพ์วอลล์สตรีท เจอร์นัล รายงานโดยอ้างแหล่งข่าวระบุว่า สมาชิกบางรายของกลุ่มโอเปก พลัสกำลังพิจารณาความเป็นไปได้ในการตัดรัสเซียออกจากการทำข้อตกลงผลิตน้ำมันของโอเปก พลัส ขณะที่มาตรการคว่ำบาตรของชาติตะวันตกได้ส่งผลกระทบต่อความสามารถในการผลิตน้ำมันของรัสเซีย

การนำรัสเซียออกจากระบบโควตาการผลิตน้ำมันรายเดือนของโอเปก พลัส จะเปิดทางให้ซาอุดีอาระเบีย และสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ รวมทั้งสมาชิกรายอื่นๆ สามารถเพิ่มการผลิตน้ำมันได้มากขึ้น เพื่อให้สอดคล้องกับเป้าหมายการผลิตของโอเปก พลัส และเพื่อชดเชยกำลังการผลิตของรัสเซียที่ขาดหายไป

 

 

 

 

พิสูจน์อักษร โดย....สุรีย์  ศิลาวงษ์