"อังกฤษ" ทดลอง "ทำงาน 4 วัน" เพิ่มผลงาน-คุณภาพชีวิต

"อังกฤษ" ทดลอง "ทำงาน 4 วัน" เพิ่มผลงาน-คุณภาพชีวิต

ลุ้นผล 6 เดือน! บริษัทอังกฤษ 60 แห่ง พนักงาน 3,000 คนกำลังร่วมทดลองทำงาน 4 วันต่อสัปดาห์เป็นเวลา 6 เดือน ถือเป็นโครงการทดลองใหญ่สุดของโลกนับถึงขณะนี้ ตั้งเป้าช่วยบริษัทลดชั่วโมงการทำงานโดยไม่ต้องลดเงินเดือนหรือพนักงานต้องสังเวยรายได้ของตน

หลุยส์ บลูมส์ฟิลด์ วัย 36 ปี ตรวจสอบถังเบียร์ในโรงเบียร์เพรสเชอร์ดร็อปทางภาคเหนือของลอนดอน เปิดเผยว่า เมื่อเข้าเดือน มิ.ย. เขาจะได้วันหยุดประจำสัปดาห์เพิ่ม และจะใช้วันหยุดไปทำงานการกุศล เริ่มเรียนหลักสูตรฟิสิกส์อนุภาคที่ค้างคามานาน และใช้เวลากับครอบครัวให้มากขึ้น

โครงการทดลองแบบนี้ยังมีใน สเปน ไอซ์แลนด์ สหรัฐ และแคนาดา ส่วนออสเตรเลียและนิวซีแลนด์มีกำหนดเริ่มต้นในเดือน ส.ค.นี้ อเล็กซ์ ซูจัง คิม ปัง ผู้จัดการโครงการ 4 Day Week Global ซึ่งทำการทดลองดังกล่าวระบุว่า โครงการต้องการให้บริษัทมีเวลามากขึ้นในการทำงานฟันฝ่าความท้าทาย ทดลองวิธีปฏิบัติรูปแบบใหม่และมีเวลารวบรวมข้อมูล เขามองว่าองค์กรขนาดเล็กปรับตัวสร้างการเปลี่ยนแปลงได้ง่ายและมากกว่า

โรงเบียร์เพรสเชอร์ดร็อปในท็อตแนมเฮลของอังกฤษ เข้าร่วมทดลองด้วย โดยหวังว่า นอกเหนือจากปรับปรุงผลิตภาพพนักงานแล้วการทำงาน 4 วันยังช่วยให้ความเป็นอยู่ของพวกเขาดีขึ้น พร้อมๆ กับลดคาร์บอนฟุตปรินท์ในเวลาเดียวกัน

วันทำงานต่อสัปดาห์ที่น้อยลงจะช่วยรักษาพนักงานไว้ได้ ในช่วงที่ธุรกิจสหราชอาณาจักรต้องเผชิญกับการขาดแคลนแรงงานอย่างรุนแรง

ราชสมาคมชีววิทยา เป็นอีกหนึ่งที่ร่วมโครงการนำร่อง ระบุ “ต้องการให้พนักงานมีอิสระในการใช้เวลาและรูปแบบการทำงานมากขึ้น” ทั้งสององค์การต่างหวังว่าวันทำงานต่อสัปดาห์ที่น้อยลงจะช่วยรักษาพนักงานไว้ได้ ในช่วงที่ธุรกิจสหราชอาณาจักรต้องเผชิญกับการขาดแคลนแรงงานอย่างรุนแรง ตำแหน่งงานว่างทุบสถิติ 1.3 ล้านอัตรา

แซม สมิธ ผู้ร่วมก่อตั้งเพรสเชอร์ดร็อป กล่าวว่า วิธีการทำงานแบบใหม่จะเป็นกระบวนการเรียนรู้ เขากำลังแยกทีมงานเป็นสองทีม ทำงานคนละวันกันเพื่อให้โรงเบียร์ทำงานได้อย่างต่อเนื่อง

ตอนที่ยูนิลีเวอร์ทดลองลดวันทำงานต่อสัปดาห์กับพนักงาน 81 คนในนิวซีแลนด์ ทำได้ก็เพราะว่าสำนักงานโอคแลนด์ไม่มีการผลิต พนักงานทั้งหมดเป็นฝ่ายขายหรือไม่ก็การตลาดเท่านั้น ซึ่งเศรษฐกิจสหราชอาณาจักรอุตสาหกรรมบริการมีบทบาทสำคัญมาก คิดเป็น 80% ของผลิตภัณฑ์มวลรวม (จีดีพี) ในประเทศ

โจนาทาน บอยส์ นักเศรษฐศาสตร์แรงงานจากสถาบันบุคลากรและพัฒนาชาร์เตอร์ด กล่าวว่า ในภาคค้าปลีก อาหารและเครื่องดื่ม ดูแลสุขภาพ และการศึกษาจะมีปัญหามากกว่าหากลดวันทำงาน ความท้าทายใหญ่สุดคือการวัดผลิตภาพ โดยเฉพาะในเศรษฐกิจที่งานจำนวนมากเป็นงานที่วัดกันที่คุณภาพ แตกต่างจากงานในโรงงาน

ในเมื่อการทดลองทำงาน 4 วันต่อสัปดาห์ไม่ลดเงินเดือน และไม่ให้บริษัทเสียหาย พนักงานจะต้องมีผลิตภาพเท่ากับการทำงาน 5 วันแต่ ไอดาน ฮาร์เปอร์ นักเขียนเจ้าของผลงาน “The Case for a Four Day Week” กล่าวว่า ประเทศที่มีชั่วโมงการทำงานน้อยกว่ามีแนวโน้มสร้างผลิตภาพได้มากกว่า

“เดนมาร์ก สวีเดน เนเธอร์แลนด์ มีชั่วโมงการทำงานน้อยกว่าสหราชอาณาจักร แต่มีระดับผลิตภาพสูงกว่า ภายในยุโรป กรีซมีชั่วโมงการทำงานมากกว่าใครทั้งหมด กลับมีระดับผลิตภาพต่ำสุด” นักเขียนแย้ง

ข้อมูลจากบริษัทฐานข้อมูลสตาติสตาชี้ว่า คนงานในสหราชอาณาจักรทำงานราว 36.5 ชั่วโมงต่อสัปดาห์ กรีซ 40 ชั่วโมงต่อสัปดาห์ ฟิล แมคพาร์เลน ผู้ก่อตั้งบริษัทจัดหางาน 4dayweek.io ในกลาสโกว์ กล่าวว่า การทำงานต่อสัปดาห์น้อยลงเป็นสิ่งที่ดีกับทุกฝ่าย ถึงขนาดยกให้เป็น “ซูเปอร์พาวเวอร์” แห่งการจ้างงาน บริษัทของเขาเฉพาะบริษัทที่ทำงาน 4 วันและเวลาทำงานยืดหยุ่นเท่านั้น และบริษัทที่มองหาพนักงานผ่านแพลตฟอร์มนี้เพิ่มขึ้นจาก 30 เป็น 120 บริษัทในช่วงสองปีที่ผ่านมา เนื่องจากคนงานจำนวนมากหันมาคิดใหม่ ให้ความสำคัญกับการปรับสมดุลชีวิตและงานในช่วงโควิด-19 ระบาด