"ไบเดน" ประกาศไม่ส่งจรวดยิงไกลไปถึงรัสเซีย ให้ยูเครน

"ไบเดน" ประกาศไม่ส่งจรวดยิงไกลไปถึงรัสเซีย  ให้ยูเครน

ประธานาธิบดีโจ ไบเดน พูดชัดเจนว่า สหรัฐจะไม่จัดส่งระบบจรวดที่ยิงได้ไกลถึงรัสเซียให้ยูเครน หลังจากรัฐบาลยูเครนร้องขอว่าต้องการอาวุธที่มีพิสัยการยิงระยะไกลเพื่อเอาชนะรัสเซีย

ประธานาธิบดี ไบเดน แสดงความเห็นเมื่อเดินทางกลับจากรัฐเท็กซัสถึงทำเนียบขาวเมื่อวันจันทร์ว่า “เราจะไม่ส่งระบบจรวดที่ยิงได้ไกลถึงรัสเซียให้ยูเครน” หลังจากมีข่าวสะพัดว่า รัฐบาลเตรียมจัดส่งระบบจรวดพิสัยไกลให้ยูเครนเพื่อต่อสู้กับกองทัพรัสเซีย

ก่อนหน้านี้เจ้าหน้าที่ระดับสูงของยูเครน เปิดเผยว่า ต้องการระบบยิงจรวดหลายลำกล้อง หรือ MLRS ที่สามารถยิงจรวดหลายลูกได้ไกลหลายร้อยไมล์ แต่ยังไม่ทราบแน่ชัดว่าไบเดนหมายถึงเครื่องยิงจรวดเดียวกันนี้หรือไม่

ขณะที่ซีเอ็นเอ็น และวอชิงตันโพสต์รายงานเมื่อวันศุกร์ว่า รัฐบาลไบเดนมีแนวโน้มจะจัดส่ง MLRS และจรวดหลายลำกล้องขนาดเบาติดตั้งบนรถบรรทุก หรือ HIMARS ในแผนความช่วยเหลือทางทหารครั้งใหญ่แก่ยูเครน

ที่ผ่านมาสหรัฐจัดหาจรวดต่อสู้อากาศยานประทับบ่า “สติงเกอร์” และจรวดต่อสู้รถถัง “เจฟลิน” หลายพันลูกให้กับกองทัพยูเครน รวมถึงโดรน และปืนใหญ่

เซอร์เก ลาฟรอฟ รัฐมนตรีต่างประเทศรัสเซีย เตือนเมื่อสัปดาห์ที่แล้วว่า หากชาติตะวันตกจัดส่งอาวุธที่มีพิสัยยิงไกลถึงดินแดนรัสเซีย จะถือว่าเป็นการกระทำร้ายแรงที่ไม่อาจยอมรับได้

ล่าสุด ดมีตรี เมดเวเดฟ รองประธานสภาความมั่นคงแห่งชาติรัสเซีย กล่าวเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา (30 พ.ค.) ว่า การตัดสินใจของรัฐบาลสหรัฐที่จะไม่ส่งจรวดพิสัยไกลให้ยูเครนเป็นสิ่งที่สมเหตุผลแล้ว

 

 

พิสูจน์อักษร โดย....สุรีย์  ศิลาวงษ์