“แบงก์ชาติลาว” เร่งแก้ไขเงินเฟ้อ - ขาดแคลนเชื้อเพลิงรุนแรง

“แบงก์ชาติลาว” เร่งแก้ไขเงินเฟ้อ - ขาดแคลนเชื้อเพลิงรุนแรง

ธนาคารกลางลาว ใช้มาตรการที่เข้มงวด เพื่อแก้ปัญหาอัตราเงินเฟ้อที่อยู่ในระดับสูง ภาวะขาดแคลนเชื้อเพลิงขั้นรุนแรง และสกุลเงินกีบของลาวที่อ่อนค่าลง

ธนาคารกลางลาว ได้ออกมาตรการต่างๆ เพื่อคุมเข้มการจัดการกระแสเงิน และสร้างหลักประกันว่าจะมีเงินหมุนเวียนภายในระบบเศรษฐกิจมากพอต่อการรักษาพัฒนาการทางเศรษฐกิจและสังคม โดยธนาคารกลางลาวหวังที่บรรเทาภาวะเงินเฟ้อ ซึ่งทวีความรุนแรงจากการระบาดใหญ่ของโรคโควิด-19 และความขัดแย้งในระดับภูมิภาค

หนังสือพิมพ์เวียงจันทน์ ไทม์ส เปิดเผยถ้อยแถลงของนายสอนไซ สิดพะไซ ผู้ว่าการธนาคารกลางลาว ว่า ธนาคารกลางลาวจะร่วมมือกับกระทรวงความมั่นคงสาธารณะ และหน่วยงานอื่นๆ ของรัฐบาล เพื่อปราบปรามการค้าเงินตราต่างประเทศแบบผิดกฎหมาย ซึ่งสร้างความเดือดร้อนให้กับประชาชน และส่งผลเสียต่อตลาดเงิน ด้วย

ธนาคารกลางลาวเตรียมเสริมสร้างความแข็งแกร่งให้กับการบริหารเงินตราต่างประเทศและกลไกในการจัดหาเงินที่เกี่ยวข้องกับการนำเข้าสินค้าจำเป็นที่ไม่สามารถผลิตได้ในลาว

นอกจากนี้ นายสอนไซ เปิดเผยด้วยว่า สิ่งที่สำคัญ และมีต้นทุนสูงสุดคือ น้ำมันเชื้อเพลิง ซึ่งต้องมีปริมาณเพียงพอเพื่อตอบสนองความต้องการของประชาชน และทำให้เศรษฐกิจสามารถดำเนินต่อไปได้ตามปกติ

สำนักข่าวซินหัว รายงานว่า รัฐบาลลาวได้ผนึกกำลังกับธนาคารพาณิชย์ในการแสวงหาแหล่งเงินทุนใหม่ เพื่อให้มีเงินตราต่างประเทศเพียงพอต่อการนำเข้าเชื้อเพลิง

 

 

 

พิสูจน์อักษร โดย....สุรีย์  ศิลาวงษ์