'WHO' คาดฝีดาษลิงไม่ถึงขั้นเป็นโรคระบาดใหญ่ ชี้มีหลายประเด็นต้องศึกษา

'WHO' คาดฝีดาษลิงไม่ถึงขั้นเป็นโรคระบาดใหญ่ ชี้มีหลายประเด็นต้องศึกษา

ผู้เชี่ยวชาญด้านโรคฝีดาษลิงขององค์การอนามัยโลก (WHO) คาดว่า จำนวนผู้ป่วยโรคฝีดาษลิงที่พบหลักร้อยรายในขณะนี้นั้นจะไม่นำไปสู่การเกิดโรคระบาดครั้งใหม่ แต่ยอมรับว่า อาจมีประเด็นเกี่ยวกับโรคนี้อีกหลายอย่างที่ยังไม่ทราบแน่ชัด

ผู้เชี่ยวชาญด้านโรคฝีดาษลิงขององค์การอนามัยโลก (WHO) คาดว่า จำนวนผู้ป่วยโรคฝีดาษลิงที่พบหลักร้อยรายในขณะนี้นั้นจะไม่นำไปสู่การเกิดโรคระบาดครั้งใหม่ แต่ยอมรับว่า อาจมีประเด็นเกี่ยวกับโรคนี้อีกหลายอย่างที่ยังไม่ทราบแน่ชัด อาทิ ลักษณะการแพร่ระบาด รวมถึงประเด็นที่ว่าการหยุดฉีดวัคซีนป้องกันฝีดาษเมื่อหลายสิบปีก่อนมีส่วนเร่งให้เกิดการแพร่ระบาดเร็วขึ้นด้วยหรือไม่

ดร.โรซามุนด์ ลูอิส หัวหน้าฝ่ายเทคนิคด้านโรคฝีดาษลิงของดับเบิลยูเอชโอเผยในการประชุมวันนี้ (30 พ.ค.) ว่า สิ่งสำคัญที่ต้องเน้นย้ำก็คือ ผู้ติดเชื้อส่วนใหญ่ที่พบในหลายประเทศทั่วโลกเป็นเกย์ ไบเซ็กชวล หรือชายรักชาย เพื่อที่ว่านักวิทยาศาสตร์จะได้ศึกษาข้อมูลเพิ่มเติมถึงปัญหาและประชากรกลุ่มเสี่ยง เพื่อหาแนวทางป้องกันต่อไป

"การหาคำอธิบายเรื่องดังกล่าวมีความสำคัญมากเพราะดูเหมือนว่า ลักษณะการระบาดที่เพิ่มขึ้นนั้นอาจแทบไม่มีใครเคยรู้มาก่อนในอดีต" ดร.ลูอิสกล่าว

อย่างไรก็ดี ดร.ลูอิสเตือนว่า ทุกคนมีความเสี่ยงที่จะเป็นโรคฝีดาษลิง ไม่ว่าจะมีรสนิยมทางเพศแบบใด

ขณะที่ผู้เชี่ยวชาญคนอื่น ๆ ระบุว่าอาจเป็นเรื่องบังเอิญที่โรคนี้พบครั้งแรกในกลุ่มชายรักชาย และบอกด้วยว่า โรคนี้สามารถแพร่กระจายไปยังกลุ่มอื่น ๆ ได้อย่างรวดเร็วหากไม่ควบคุมเช่นกัน