ชาวอเมริกันป่วน!สายการบินสหรัฐแห่ยกเลิกเที่ยวบินวัน ‘เมโมเรียล เดย์’

ชาวอเมริกันป่วน!สายการบินสหรัฐแห่ยกเลิกเที่ยวบินวัน ‘เมโมเรียล เดย์’

สายการบินสหรัฐพร้อมใจยกเลิกเที่ยวบินจำนวนมาก รับมือสารพัดปัญหา ทั้งสภาพอากาศ การควบคุมการบิน การขาดแคลนพนักงาน และผู้ติดเชื้อโควิดที่เพิ่มขึ้น ส่งผลกระทบชาวอเมริกันทั่วประเทศที่เดินทางเพื่อท่องเที่ยวและพักผ่อนวันหยุดยาว"เมโมเรียล เดย์"

สำนักข่าวเอพี รายงานว่า ชาวอเมริกันที่เดินทางด้วยเครื่องบินช่วงสุดสัปดาห์ที่เป็นวันหยุดยาวเมโมเรียล เดย์ ต้องเจอสารพัดปัญหาทั้งเรื่องค่าตั๋วที่แพงขึ้น และบรรดาสายการบินพร้อมใจกันยกเลิกเที่ยวบินจำนวนมาก

FlightAware เว็บไซต์ติดตามเที่ยวบินเปิดเผยข้อมูลเมื่อวันเสาร์(28พ.ค.) ระบุว่า เที่ยวบินกว่า 1,200 เที่ยวต้องยกเลิกไปในช่วงบ่ายวันเสาร์ หลังจากเมื่อวันศุกร์(27พ.ค.)ยกเลิกเที่ยวบินไปแล้ว 2,300 เที่ยวบิน

สายการบินเดลตา แอร์ไลน์ส ได้รับผลกระทบจากเที่ยวบินยกเลิกมากที่สุด คือ มากกว่า 240 เที่ยว หรือประมาณ 9% ของเที่ยวบินทั้งหมดที่ยกเลิกเมื่อวันเสาร์ ส่วนสนามบินระหว่างประเทศฮาร์ทฟิลด์-แจ็คสัน ในแอตแลนตา รัฐจอร์เจีย ซึ่งเป็นศูนย์กลางการบินของสายการบินนี้ ได้รับผลกระทบหนักจากเที่ยวบินล่าช้า โดยในวันเสาร์เพียงวันเดียว มีการยกเลิกเที่ยวบินประมาณ 5%  และมีเที่ยวบินดีเลย์ประมาณ 7% 

ฤดูร้อนปีนี้ สายการบินและจุดหมายปลายทางด้านการท่องเที่ยว ต้องรับมือกับฝูงชนมหาศาลที่เดินทางท่องเที่ยวหลังผ่อนคลายมาตรการควบคุมโควิด และผู้คนที่วิตกกังวลน้อยลงว่าจะติดเชื้อระหว่างการเดินทางท่องเที่ยวในสหรัฐ

คาดการณ์กันว่า ยอดผู้เดินทางท่องเที่ยวจะกลับมาถึงระดับก่อนโควิดระบาดได้แต่สายการบินต่าง ๆ กลับมีพนักงานต่ำกว่าระดับก่อนโรคระบาดใหญ่ และนำไปสู่ปัญหาเที่ยวบินยกเลิกและล่าช้าตามมา

นอกจากนี้ ผู้ที่ต้องการเดินทางท่องเที่ยวช่วงฤดูร้อนในสหรัฐ ยังต้องเจอปัญหาค่าตั๋วที่แพงขึ้น โดยเที่ยวบินในประเทศช่วงฤดูร้อนปีนี้ เฉลี่ยอยู่ที่จำนวนกว่า 400 ดอลลาร์สำหรับเที่ยวบินไปกลับ เพิ่มขึ้น 24% จากช่วงเดียวกันในปี 2562 ก่อนเกิดการระบาดของโรคโควิด และเพิ่มขึ้น 45% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน