ซีดีซีแนะผู้ทำงานใกล้ชิดไวรัสฝีดาษลิงฉีดวัคซีนไข้ทรพิษ

ซีดีซีแนะผู้ทำงานใกล้ชิดไวรัสฝีดาษลิงฉีดวัคซีนไข้ทรพิษ

ซีดีซี ออกข้อแนะนำบุคลากรการแพทย์และนักวิทย์ในห้องแล็บที่ทำงานใกล้ชิดเชื้อไวรัสฝีดาษลิง ควรฉีดวัคซีนต้านไข้ทรพิษ ด้านดับเบิลยูเอชโอ เผยเมื่อวันศุกร์(27พ.ค.)ว่าจนถึงตอนนี้ พบผู้ป่วยฝีดาษลิงเกือบ 200 รายในกว่า 20 ประเทศทั่วโลก

ศูนย์ป้องกันและควบคุมโรคแห่งชาติสหรัฐ (ซีดีซี) ออกข้อแนะนำเมื่อวันศุกร์(27 พ.ค.)ตามเวลาท้องถิ่น ให้บุคคลที่ทำงานใกล้ชิดกับเชื้อไวรัส อย่างเช่นไวรัสฝีดาษลิงเข้ารับการฉีดวัคซีนต้านโรคไข้ทรพิษ หรือโรคฝีดาษ ในช่วงที่พบผู้ติดเชื้อฝีดาษลิงรายใหม่เพิ่มขึ้นทั่วสหรัฐและยุโรป

ซีดีซี ระบุว่า วัคซีนต้านโรคไข้ทรพิษ Jynneos (จินนีออส) ที่ผลิตโดยบริษัทบาร์วาเรียน นอร์ดิค จะนำมาฉีดให้บุคลากรทางการแพทย์และเจ้าหน้าที่ในห้องปฏิบัติการทางวิทยาศาสตร์หลังจากวัคซีน จินนีออส ได้รับการอนุมัติให้ใช้ในสหรัฐเพื่อป้องกันโรคฝีดาษและฝีดาษลิง ในผู้ใหญ่ที่มีความเสี่ยงจะติดเชื้อสูง ในปี 2562 

ซีดีซี ยังระบุด้วยว่า เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา พบผู้ติดเชื้อฝีดาษลิงรายใหม่ในสหรัฐเพิ่มอีก 10 รายใน 8 รัฐคือ แคลิฟอร์เนีย, โคโลราโด, ฟลอริดา, แมสซาชูเซตส์, นิวยอร์ก, ยูทาห์, เวอร์จิเนีย และวอชิงตัน

ด้านองค์การอนามัยโลก (ดับเบิลยูเอชโอ) เปิดเผยเมื่อวันศุกร์ว่า จนถึงบัดนี้พบผู้ป่วยฝีดาษลิงจำนวนเกือบ 200 รายในกว่า 20 ประเทศทั่วโลก ที่ส่วนใหญ่ไม่เคยพบการระบาดของโรคนี้มาก่อน แต่ยืนยันว่า สถานการณ์ในปัจจุบันยังควบคุมได้พร้อมทั้งเสนอให้มีการสร้างคลังวัคซีนและยากลุ่มที่มีจำกัดเพื่อการแจกจ่ายอย่างเท่าเทียมกันไปทั่วโลก