พบผู้ป่วยฝีดาษลิงในอาร์เจนตินา-รายแรกในลาตินอเมริกา

พบผู้ป่วยฝีดาษลิงในอาร์เจนตินา-รายแรกในลาตินอเมริกา

กระทรวงสาธารณสุขอาร์เจนตินาออกแถลงการณ์ระบุว่า เจ้าหน้าที่ตรวจพบผู้ติดเชื้อฝีดาษลิงเป็นรายแรกในประเทศ และถือเป็นรายแรกในลาตินอเมริกา

แถลงการณ์ระบุว่า ผู้ติดเชื้อฝีดาษลิงดังกล่าวยังคงมีสุขภาพดี และเจ้าหน้าที่ได้ทำการกักตัวผู้ใกล้ชิดกับผู้ติดเชื้อดังกล่าวเพื่อสังเกตอาการต่อไป

นอกจากนี้ อาร์เจนตินายังรายงานการตรวจพบผู้ต้องสงสัยติดเชื้อฝีดาษลิงจำนวน 1 ราย ซึ่งเป็นชาวสเปนที่ได้เดินทางเข้าประเทศเมื่อวันพุธ และขณะนี้อยู่ภายใต้กระบวนการกักตัว

ขณะนี้มีการรายงานผู้ติดเชื้อฝีดาษลิงจำนวนกว่า 200 คนจากราว 20 ประเทศทั่วโลก โดยส่วนใหญ่อยู่ในสเปน อังกฤษ และโปรตุเกส

ขณะที่องค์การอนามัยโลก (ดับเบิลยูเอชโอ) เรียกร้องให้นานาประเทศให้ความสำคัญเป็นอันดับแรกในการสกัดโรคฝีดาษลิงในประเทศที่ยังไม่มีการแพร่ระบาด โดยจะต้องมีการดำเนินการอย่างรวดเร็ว
 

"หากมีการใช้มาตรการที่เหมาะสมในขณะนี้ เราก็จะสามารถทำการควบคุมได้อย่างง่ายดาย" นางซิลวี ไบรแอน ผู้อำนวยการฝ่ายความพร้อมในการรับมือโรคติดเชื้อรุนแรงของดับเบิลยูเอชโอ กล่าว

ด้านแพทย์หญิงมาเรีย แวน เคอร์คอฟ หัวหน้าด้านเทคนิคของดับเบิลยูเอชโอ เปิดเผยว่า ขณะนี้โรคฝีดาษลิงได้แพร่ระบาดไปแล้วมากกว่า 20 ประเทศทั่วโลก โดยมีการตรวจพบผู้ติดเชื้อราว 200 ราย และผู้มีอาการต้องสงสัยมากกว่า 100 รายในประเทศที่ปกติแล้วมักไม่มีการแพร่ระบาด อย่างไรก็ตาม สถานการณ์การระบาดยังคงสามารถควบคุมได้